Xe đè vạch khi dừng chờ đèn đỏ. (Ảnh minh họa)
Theo VTC News, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành báo hiệu đường bộ như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; Tín hiệu đèn giao thông; Biển báo hiệu đường bộ; Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường; Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H; Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Nhiều người lại cho rằng khi tham gia giao thông thì cần tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, chỉ cần tuân thủ không vượt đèn đỏ là sẽ không bị xử phạt, còn việc dừng xe đè vạch hoặc quá vạch nhưng vẫn ở dưới cột đèn tín hiệu giao thông thì vẫn là không vi phạm quy định.
Tuy nhiên, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ, tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi, báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng.
Nếu không có vạch dừng thì phương tiện phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp không có vạch dừng thì vị trí đặt đèn tín hiệu gần nhất theo chiều đi mới được coi như là vạch dừng.
Với trường hợp vạch kẻ để dừng trước đèn tín hiệu, cần hiểu vạch ở đây có ý nghĩa như một hàng đinh, vượt qua là không tuân thủ đèn.
Như vậy theo đúng quy định thì khi tín hiệu đèn màu vàng, xe phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.
Điều đáng lưu ý là hiện nay, các hệ thống camera giám sát giao thông ghi nhận chính xác vị trí phương tiện tại thời điểm đèn chuyển màu, bất kể người điều khiển có ý định tiếp tục di chuyển hay không.
Thêm vào đó, tín hiệu đèn giao thông và vạch dừng là hai yếu tố đồng bộ, nhằm điều tiết trật tự giao thông tại ngã tư. Khi phương tiện dừng sai vị trí quy định, thì hậu quả gây ra có thể tương tự hành vi vượt đèn đỏ – thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Không những vậy, việc dừng xe tuỳ tiện không đúng vạch quy định khi chờ đèn đỏ còn khiến cảnh quan giao thông lộn xộn, gây hiệu ứng tâm lý "bầy đàn”, một người đỗ thì người khác sẽ nghĩ tại sao tôi không được đỗ và khiến nhiều người khác cũng sẵn sàng vi phạm theo.
Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều giao lộ dù có đầy đủ tín hiệu đèn, vạch sơn phân làn, biển báo… vẫn xảy ra tình trạng chen lấn làn gây ùn tắc.
Do đó, hành vi chỉ “nhích nhẹ” bánh xe chạm qua vạch cũng có đủ cơ sở để xử phạt hành chính đối với lỗi "không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông".
Theo quy định tại Nghị định 168 năm 2024 của Chính phủ thì việc dừng xe đè vạch hoặc phía trên vạch dừng, dù trước vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông sẽ vẫn bị coi là vượt đèn đỏ và bị phạt như hành vi vượt đèn đỏ, với mức phạt là 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy, và 18-20 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.
Mức phạt vượt đèn đỏ đối với ô tô, xe máy năm 2025 theo Nghị định 168
Ngày 26/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Theo Điều 6, Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP xe ô tô, xe máy có hành vi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt như sau:
Lỗi vi phạm |
Xe ô tô |
Xe Máy |
||
Mức phạt |
Điểm trừ GPLX |
Mức phạt |
Điểm trừ GPLX |
|
Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông |
Từ 18.000.000 - 20.000.000 đồng |
Trừ 4 điểm |
Từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng |
Trừ 4 điểm |
Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông mà gây tai nạn giao thông |
Từ 20.000.000 - 22.000.000 đồng |
Trừ 10 điểm |
Từ 10.000.000 - 14.000.000 đồng |
Trừ 10 điểm |
Như vậy, theo quy định nêu trên, xe máy vượt đèn đỏ có thể bị phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, trường hợp gây tai nạn thì bị phạt từ 10.000.000 - 14.000.000 đồng.
Đối với xe ô tô có hành vi vượt đèn đỏ thì có thể bị phạt từ 18.000.000 - 20.000.000 đồng, trường hợp gây tai nạn có thể bị phạt từ 20.000.000 - 22.000.000 đồng.
Thời hiệu xử phạt vi phạm giao thông năm 2025
Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 168/2024/NĐ-CP thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 01 năm.
- Thời hạn sử dụng kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để xác định cá nhân, tổ chức vi phạm được tính từ thời điểm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật của cá nhân, tổ chức ghi nhận được kết quả cho đến hết ngày cuối cùng của thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Quá thời hạn nêu trên mà người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt theo quy định thì kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp không còn giá trị sử dụng. Trường hợp cá nhân, tổ chức cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt thì thời hạn sử dụng kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc xử phạt.
- Hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện
+ Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
+ Đối với các hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp: thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm được tính từ thời điểm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phươ
Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 01 năm.