
Viên chức có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?
Tham khảo thông tin từ thư viện pháp luật, tại khoản 2 Điều 31 Luật Việc làm 2025 quy định đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm người làm việc theo hợp đồng làm việc trừ người này đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng theo quy định của Chính phủ hoặc đủ điều kiện hưởng lương hưu thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Mà tại Luật Viên chức 2010 quy định viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Do đó, viên chức thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc.
Quốc hội quyết định viên chức tăng hơn 5 triệu đồng/tháng kể từ 01/01/2026 trong mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa trong điều kiện nào?
Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Mà viên chức thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
Do đó, trợ cấp thất nghiệp tối đa của viên chức từ nay - hết năm 2025 theo công thức sau:
TCTN tối đa = 5 x Lương cơ sở
Mà mức lương cơ sở hiện nay thì sẽ là 2,340,000 đồng theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP. Và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của viên chức là 11,700,000.
Sang Điều 39 Luật Việc làm 2025 (hiệu lực từ 01/01/2026) mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy ở luật mới không có sự phân chia người lao động ở khu vực công hay khu vực tư trong cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa nữa.
Do đó, trợ cấp thất nghiệp tối đa của viên chức từ năm 2026 theo công thức sau:
TCTN tối đa = 5 x Mức lương tối thiểu vùng
Căn cứ Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
Vùng |
Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng) |
Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ) |
Vùng I |
4.960.000 |
23.800 |
Vùng II |
4.410.000 |
21.200 |
Vùng III |
3.860.000 |
18.600 |
Vùng IV |
3.450.000 |
16.600 |
Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội (Bộ luật Lao động 2019).
Và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của viên chức thấp nhất từ 17,250,000 (vùng 4) và cao nhất 24,800,000 (vùng 1).
Như vậy, sang đầu năm 2026 khi lương cơ sở không đổi, lương tối thiểu vùng giữ nguyên hoặc tăng thì viên chức sẽ được tăng thêm ít nhất 5,550,000 đồng/tháng (so với vùng 4) tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Thông tin trên báo Lao động, Bộ Nội vụ cho biết, đang tổng hợp, rà soát và sẽ có đề xuất phương án điều chỉnh lương cơ sở, phụ cấp với cán bộ, công chức.
Ghi nhận cho thấy, cán bộ, công chức đều mong mỏi được tăng tiền lương, phụ cấp bởi khối lượng công việc phải xử lý nhiều hơn trước đây khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Chị Nguyễn Thị Mai (nhân vật đề nghị thay tên) 39 tuổi, ở Ninh Bình, trước đây giữ chức vụ Phó Phòng Văn hóa - Xã hội xã, sau khi sáp nhập được phân công làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Theo chị Mai, công việc sau khi sáp nhập bộn bề hơn trước rất nhiều.
“Ở vị trí mới, tôi thường xuyên đi xuống cơ sở để nắm bắt tình hình. Công việc, hồ sơ cần xử lý cũng nhiều hơn gấp đôi bởi hợp nhất 3 xã” - chị Mai cho hay.
Với công việc mới chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên sâu, thực tế, chị Mai cho biết, ban đầu khá bỡ ngỡ. Buổi tối và ngày nghỉ, chị đều dành thời gian học hỏi từ những người khác cũng như lên mạng tìm hiểu thêm để làm việc hiệu quả.
Công tác ở xã mới, chị Mai di chuyển hơn 20km, trước mắt chị đã quen dần với việc dậy sớm đi làm, trưa ở lại cơ quan.
“Không thuê phòng trọ, sáng đi tối về, mỗi tháng tôi tốn ít nhất 500.000 đồng tiền xăng xe. Bữa trưa ở lại cơ quan phải ra ngoài ăn, dù tiết kiệm nhưng mỗi bữa cũng tốn thêm 25.000 đồng nữa” - chị Mai cho hay.
Quy định hiện nay là giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác.
Theo chị Mai, chính sách giữ nguyên tiền lương hiện hưởng giống với chức vụ cũ chỉ phù hợp với người từ cấp huyện xuống xã hoặc làm công việc tương đương. Với những người phải kiêm nhiệm nhiều công việc hoặc chuyển đổi công việc mới cần sự hỗ trợ thêm về lương, phụ cấp, nhân lực.
Chị Mai mong muốn có thêm phụ cấp xăng xe, bữa ăn trưa giống như các công ty ngoài Nhà nước, mức hỗ trợ tối thiểu là 500.000 đồng/tháng.
Về đặc thù công việc mới, bên cạnh nhu cầu tuyển thêm một người nữa hỗ trợ, chị Mai cũng mong được xem xét tăng lương thêm ít nhất 10% so với trước đây.
Nhiều cán bộ, viên chức thuộc khối đơn vị sự nghiệp công lập có thu cũng mong được xem xét hỗ trợ công việc và tăng lương, phụ cấp sau khi sáp nhập.
Anh Nguyễn Thế Hùng - nhân vật đề nghị thay tên, 32 tuổi, Nghệ An, trước đây làm cán bộ ở trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện. Sau sáp nhập, anh được điều về Phòng Văn hóa - Xã hội xã.
Ở cấp huyện, anh được hỗ trợ trang thiết bị máy móc hiện đại, kinh phí hoạt động hợp lý và các đồng nghiệp nhiệt huyết, chuyên môn sâu để thực hiện công việc. Khi về cấp xã, ban đầu còn nhiều thiếu thốn nên kết quả công việc không đạt như kỳ vọng.
Nam cán bộ cho biết sau sáp nhập, chỉ có 3 người nhưng phải đảm nhận nhiệm vụ cho 5 xã. Tuy nhiên, quyền điều hành lại do một xã thực hiện.
Với chính sách bảo lưu tiền lương, phụ cấp giống như trước sáp nhập, anh Hùng cho hay, tiền lương chỉ được nhận hơn 7 triệu đồng mỗi tháng.
Do vậy, nam cán bộ hi vọng cán bộ, viên chức trước đây làm việc tại các đơn vị sự nghiệp có thu được Nhà nước quan tâm hơn nữa.
Sau khi sáp nhập, anh Hùng mong được hỗ trợ thêm phụ cấp từ 10% đến 30% để đảm bảo đồng lương, gắn bó lâu dài với công việc.