Bộ Công an đề xuất thu hồi bằng lái với người có hành vi gian dối nhằm được cấp, đổi hoặc cấp lại GPLX.
Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) đối với những trường hợp có hành vi gian dối nhằm được cấp, đổi hoặc cấp lại GPLX.
Đây là một trong nhiều nội dung quan trọng được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó có Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Cụ thể, với khoản 2 Điều 35, Bộ Công an đề nghị bổ sung yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Đồng thời, đối với xe vận tải nội bộ, ngoài thiết bị giám sát hành trình, cũng cần trang bị thêm thiết bị ghi hình người điều khiển.
Đối với xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, dự thảo yêu cầu phải lắp đặt thiết bị ghi hình khoang chở hành khách.

Việc bổ sung này nhằm tăng cường công tác giám sát và quản lý hoạt động của các phương tiện vận tải, giúp phát hiện sớm và phòng ngừa các hành vi vi phạm trật tự, an toàn xã hội diễn ra trên phương tiện giao thông đường bộ. Đồng thời, thiết bị ghi hình cũng sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng giám sát việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, cũng như phục vụ công tác điều tra, truy tìm tội phạm có liên quan trong một số trường hợp cụ thể.
Dự thảo cũng điều chỉnh điểm b khoản 5 Điều 62 theo hướng bổ sung quy định về việc thu hồi GPLX đối với trường hợp "người được cấp GPLX có hành vi gian dối để được cấp, đổi, cấp lại GPLX". Đây là nội dung được đưa ra nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, tránh tình trạng lợi dụng các kẽ hở trong quy trình cấp giấy phép để trục lợi.
Hiện nay, theo khoản 5 Điều 62 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, GPLX sẽ bị thu hồi nếu người được cấp không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở y tế, giấy phép được cấp sai quy định hoặc quá thời hạn tạm giữ và hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người vi phạm không đến nhận và không có lý do chính đáng.
Bộ Công an khẳng định, việc sửa đổi này là cần thiết trong bối cảnh tình trạng mua bán GPLX vẫn diễn ra khá phổ biến. Ngoài ra, việc sử dụng giấy phép giả để thực hiện các thủ tục đổi hoặc cấp lại giấy phép đang trở thành vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý và an toàn giao thông.
Bên cạnh các nội dung trên, Bộ Công an còn đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về phương tiện giao thông thông minh tại khoản 4 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng: "Phương tiện giao thông thông minh là xe cơ giới cho phép tự động hóa toàn bộ hoạt động điều khiển phương tiện, xác định lộ trình và xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường bộ".
Lý giải cho đề xuất này, Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 53/2024/TT-BGTVT quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ, dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.
Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông hiện nay tại Việt Nam, việc đưa vào vận hành các phương tiện cơ giới tự động hóa toàn bộ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ gây tai nạn cao. Do đó, cần phải áp dụng biện pháp hạn chế và chỉ cho phép hoạt động nếu đáp ứng đủ điều kiện, được cấp phép cụ thể.