Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ một tuần?

Bộ Công an cho biết, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực.
lai-xe-o-to-crop-1735488893758-1749610065.webp
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định giới hạn thời gian lái ô tô trong một tuần (Ảnh minh họa: O.T.).

Theo báo Thanh niên, Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến công tác công an, trong đó có luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo quy định hiện hành tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của bộ luật Lao động.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong 1 tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong 1 tuần thực hiện theo quy định của bộ luật Lao động; đồng thời giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong 1 ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Báo Dân trí cho hay, lý giải về đề xuất trên, Bộ Công an cho biết, theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện nay, việc quy định thời gian lái xe trong tuần, thời gian lái xe liên tục của Luật Trật tự, an toàn giao thông là chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực.

Đồng thời, quy định hiện hành gây khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật.

Bên cạnh đó, theo báo Lao động, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 Luật này theo hướng bổ sung quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Lý do là quy định xe ô tô kinh doanh vận tải, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Việc này nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện các vi phạm trật tự an toàn xã hội trên phương tiện giao thông đường bộ, như: Giám sát việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe (sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người quy định, không thắt dây đai an toàn, buông cả 2 tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng...);

Phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội (hành hung giữa hành khách và lái xe...), truy tìm tội phạm được chở trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Nhật Hạ (t/h)