Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ 7 người tử vong ở công ty xi măng Yên Bái: Gia đình nạn nhân được hỗ trợ 228 triệu đồng

Liên quan đến vụ 7 người tử vong tại công ty xi măng ở Yên Bái, mỗi gia đình nạn nhân sẽ nhận được mức hỗ trợ là 228 triệu đồng. 

Theo VTC News, liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong, 3 người nhập viện ở Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, gia đình mỗi nạn nhân sẽ nhận được mức hỗ trợ là 228 triệu đồng. Trong đó, công ty hỗ trợ 200 triệu đồng, tỉnh Yên Bái 18 triệu đồng, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, riêng các gia đình nạn nhân tử vong, công ty này cũng hỗ trợ con của các nạn nhân, mỗi cháu 5 triệu đồng/người/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Đối với 3 nạn nhân bị thương, công ty hỗ trợ mỗi gia đình 50 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 4 triệu đồng, huyện hỗ trợ 2 triệu đồng. Tổng mức hỗ trợ với gia đình nạn nhân bị thương là 56 triệu đồng. 

Như tin trước đó đã đưa, vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra vào khoảng 13h30, ngày 22/4 tại Công ty Xi măng Yên Bái (trụ sở tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Tai nạn xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3.

tai-nan-7-nguoi-tu-vong-yen-bai-2-1713836939.jpg
Gia đình nạn nhân tử vong được hỗ trợ 228 triệu đồng. Ảnh Tuổi trẻ

Sự cố khiến 7 công nhân tử vong và 3 công nhân khác bị thương, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe đã ổn định.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, do sự cố động cơ điện của máy nghiền khiến các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa gặp nạn.

Chia sẻ trên VnExpress, anh Phạm Minh Dương - một trong 3 nạn nhân bị thương kể lại giây phút ám ảnh. Anh Dương cho biết, nhà máy có 4 cái máy nghiền và cái xảy ra sự cố là bé nhất. Lúc xảy ra sự việc anh không biết tại sao máy lại quay khiến anh cùng 2 người khác văng ra, rơi thẳng xuống dưới. Anh Dương nói "nhìn cảnh đấy ai cũng sợ".

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn ở Công ty Xi măng Yên Bái vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. 

Chi tiết mức tính bồi thường tai nạn lao động cho người lao động

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:

Bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Mức bồi thường:

Mức bồi thường đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này được tính như sau:

Ít nhất bằng 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%; nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80% thì cứ tăng 1% sẽ được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo công thức dưới đây hoặc tra theo bảng tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này:

Tbt = 1,5 + {(a - 10) x 0,4}

Trong đó:

- Tbt: Mức bồi thường cho người bị suy giảm khả năng lao động từ 11% trở lên (đơn vị tính: tháng tiền lương);

- 1,5: Mức bồi thường khi suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 10%;

- a: Mức (%) suy giảm khả năng lao động của người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- 0,4: Hệ số bồi thường khi suy giảm khả năng lao động tăng 1%.
Ví dụ 1:

- Ông A bị bệnh nghề nghiệp, giám định sức khỏe lần thứ nhất xác định mức suy giảm khả năng lao động là 15%. Mức bồi thường lần thứ nhất cho ông A tính như sau:
Tbt = 1,5 + {(15 - 10) x 0,4} = 3,5 (tháng tiền lương).

- Định kỳ, ông A giám định sức khỏe lần thứ hai thì mức suy giảm khả năng lao động được xác định là 35% (mức suy giảm khả năng lao động đã tăng hơn so với lần thứ nhất là 20%). Mức bồi thường lần thứ hai cho ông A là:
Tbt = 20 x 0,4 = 8,0 (tháng tiền lương).

Xem thêm: Diễn biến sức khỏe 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Minh Khuê (t/h)