Mức lương tối thiểu vùng tại Hà Nội và TP. HCM lên đến 5.700.000 đồng/tháng từ ngày 1/1/2027, có đúng không?

Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu vùng tại Hà Nội và TP.HCM được thực hiện theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP. Vậy mức lương cụ thể tại hai thành phố lớn này được quy định ra sao?

Ngày 02/11/2026, Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2027 thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP.

Cụ thể, căn cứ tại Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP có quy định về mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sau đây:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Vùng 1

5.700.000

27.400

Vùng 2

5.080.000

24.400

Vùng 3

4.450.000

21.400

Vùng 4

4.040.000

19.400

Về mức lương tối thiểu vùng tại 2 thành phố lớn (Thành phố Hồ Chí MInh và Thành phố Hà Nội) được áp dụng cụ thể sau đây:

Thành phố Hồ Chí Minh:

Căn cứ theo Mục 28 Phụ lục Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 01/01/2027 ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 01/01/2027) quy định địa bàn vùng 1, vùng 2 của Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể bao gồm:

- Vùng 1: gồm các phường Sài Gòn, Tân Định, Bến Thành, Cầu Ông Lãnh, Bàn Cờ, Xuân Hoà, Nhiêu Lộc, Xóm Chiếu, Khánh Hội, Vĩnh Hội, Chợ Quán, An Đông, Chợ Lớn, Bình Tây, Bình Phú, Bình Tiên, Phú Lâm, Tân Thuận, Phú Thuận, Tân Mỹ, Tân Hưng, Chánh Hưng, Phú Định, Bình Đông, Diên Hồng, Vườn Lài, Hoà Hưng, Minh Phụng, Bình Thới, Hoà Bình, Phú Thọ, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Thới Hiệp, Thới An, An Phú Đông, An Lạc, Tân Tạo, Bình Tân, Bình Trị Đông, Bình Hưng Hoà, Gia Định, Bình Thạnh, Bình Lợi Trung, Thạnh Mỹ Tây, Bình Quới, Hạnh Thông, An Nhơn, Gò Vấp, An Hội Đông, Thông Tây Hội, An Hội Tây, Đức Nhuận, Cầu Kiệu, Phú Nhuận, Tân Sơn Hoà, Tân Sơn Nhất, Tân Hoà, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì, Phú Thọ Hoà, Tân Phú, Phú Thạnh, Hiệp Bình, Thủ Đức, Tam Bình, Linh Xuân, Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước, Long Trường, Cát Lái, Bình Trưng, Phước Long, An Khánh, Đông Hoà, Dĩ An, Tân Đông Hiệp, An Phú, Bình Hoà, Lái Thiêu, Thuận An, Thuận Giao, Thủ Dầu Một, Phú Lợi, Chánh Hiệp, Bình Dương, Hoà Lợi, Thới Hoà, Phú An, Tây Nam, Long Nguyên, Bến Cát, Chánh Phú Hoà, Vĩnh Tân, Bình Cơ, Tân Uyên, Tân Hiệp, Tân Khánh, Vũng Tàu, Tam Thắng, Rạch Dừa, Phước Thắng, Tân Hải, Tân Phước, Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa, Long Hương, Tam Long và các xã Vĩnh Lộc, Tân Vĩnh Lộc, Bình Lợi, Tân Nhựt, Bình Chánh, Hưng Long, Bình Hưng, Củ Chi, Tân An Hội, Thái Mỹ, An Nhơn Tây, Nhuận Đức, Phú Hoà Đông, Bình Mỹ, Đông Thạnh, Hóc Môn, Xuân Thới Sơn, Bà Điêm, Nhà Bè, Hiệp Phước, Thường Tân, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Phước Hoà, Phước Thành, An Long, Trừ Văn Thố, Bàu Bàng, Long Hoà, Thanh An, Dầu Tiếng, Minh Thạnh, Long Sơn, Châu Pha, Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ, Thạnh An, Kim Long, Châu Đức, Ngãi Giao, Nghĩa Thành, Long Hải, Long Điền và đặc khu Côn Đảo.

- Vùng 2: Gồm các xã, phường còn lại.

Như vậy, từ ngày 01/01/2027, mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng như sau:

- Vùng 1: Mức lương tối thiểu tháng là 5.700.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 27.400 đồng/giờ, áp dụng đối với các phường, xã và đặc khu Côn Đảo được liệt kê tại Mục 28 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP.

- Vùng 2: Mức lương tối thiểu tháng là 5.080.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 24.400 đồng/giờ, áp dụng đối với các xã, phường còn lại của Tp.HCM.

17-1794545751.jpg
Mức lương tối thiểu vùng tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 1/1/2027 là bao nhiêu? Ảnh minh họa

Thành phố Hà Nội:

Căn cứ theo Mục 1 Phụ lục Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 01/01/2027 ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ 01/01/2027) quy định địa bàn vùng 1, vùng 2 của Thành phố Hà Nội, cụ thể bao gồm:

- Vùng 1: Gồm các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ, Hai Bà Trưng, Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Đống Đa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Láng, Ô Chợ Dừa, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Tương Mai, Định Công, Hoàng Liệt, Yên Sở, Thanh Xuân, Khương Đình, Phương Liệt, Cầu Giấy, Nghĩa Đô, Yên Hoà, Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát, Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Long Biên, Bồ Đề, Việt Hưng, Phúc Lợi, Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương, Kiến Hưng, Thanh Liệt, Chương Mỹ, Sơn Tây, Tùng Thiện và các xã Thanh Trì, Đại Thanh, Nam Phù, Ngọc Hồi, Thượng Phúc, Thường Tín, Chương Dương, Hồng Vân, Phú Xuyên, Thanh Oai, Bình Minh, Tam Hưng, Dân Hòa, Phú Nghĩa, Xuân Mai, Trần Phú, Hoà Phú, Quảng Bị, Yên Bài, Đoài Phương, Thạch Thất, Hạ Bằng, Tây Phương, Hoà Lạc, Yên Xuân, Quốc Oai, Hưng Đạo, Kiều Phú, Phú Cát, Hoài Đức, Dương Hoà, Sơn Đồng, An Khánh, Gia Lâm, Thuận An, Bát Tràng, Phù Đồng, Thư Lâm, Đông Anh, Phúc Thịnh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Mê Linh, Yên Lãng, Tiến Thắng, Quang Minh, Sóc Sơn, Đa Phúc, Nội Bài, Trung Giã, Kim Anh, Ô Diên, Liên Minh.

- Vùng 2: Gồm các xã, phường còn lại.

Như vậy, từ ngày 01/01/2027, mức lương tối thiểu vùng tại Thành phố Hà Nội được áp dụng như sau:

- Vùng 1: Mức lương tối thiểu tháng là 5.700.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 27.400 đồng/giờ. Áp dụng đối với các phường, xã được liệt kê tại Mục 1 Phụ lục Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP.

- Vùng 2: Mức lương tối thiểu tháng là 5.080.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu giờ là 24.400 đồng/giờ. Áp dụng đối với các xã, phường còn lại của Tp.Hà Nội.

Ngoài ra, căn cứ Điều 97 Bộ luật Lao động 2019, quy định về kỳ hạn trả lương cho người lao động như sau:

- Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

- Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

- Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

- Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Phương Anh (T/h)