Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ shipper bị trộm xe và 80 đơn hàng: Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Theo nguyên tắc thì công ty mà nam shipper bị mất cả xe lẫn hàng sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với 80 đơn hàng.

Liên quan đến vụ nam shipper bị trộm mất xe và 80 đơn hàng ở TP Thủ Đức, chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM, luật sư Đào Thu Huyền, Đoàn LS TP.HCM đã phân tích về vấn đề bồi thường đơn hàng thuộc về ai?

shipper-1713845097.mp4

Clip nam shipper bị trộm xe máy và 80 đơn hàng

Theo đó, quy định tại Điều 597 BLDS 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra:

Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại nêu trên thì việc bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào nhiều yếu tố nhưng phải đảm bảo nguyên tắc bồi thường kịp thời theo quy định tại khoản 1 Điều 585 BLDS 2015 quy định về nguyên tắc trách nhiệm bồi thường.

Khi người của pháp nhân gây thiệt hại trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao thì dù người đó có lỗi hay không có lỗi, pháp nhân vẫn phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại. Bởi vì nếu buộc người của pháp nhân bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại sẽ không đảm bảo nguyên tắc bồi thường kịp thời ngay khi thiệt hại xảy ra.

shipper-bi-trom-xe-1713845224.jpg
Nam shipper cố gắng đuổi theo chiếc xe bị trộm nhưng bất lực. Ảnh cắt từ clip

Trong trường hợp này, để đảm bảo kịp thời quyền lợi của khách hàng, công ty mà nam shipper bị mất cả xe lẫn hàng sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với 80 đơn hàng bị mất.

Theo quy định tại Điều 597 BLDS 2015 và khoản 2 Điều 129 Bộ luật lao động 2019 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với người lao động khi làm mất tài sản do người sử dụng lao động giao, nam shipper có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường hoặc nội quy lao động của công ty; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip nam shipper bị trộm mất xe và đơn hàng. Được biết, sự việc xảy ra vào ngày 21/4 tại đường Hàng Tre (Phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức). Trong líc anh Huỳnh Văn Sơn (34 tuổi, shipper) dừng xe ăn cơm thì tên trộm đã cuỗm mất chiếc xe máy đang chở nhiều đơn hàng. Tổng số đơn hàng là hơn 11 triệu đồng.

Chia sẻ trên báo Dân Trí, anh Sơn cho biết, công ty đã yêu cầu anh phải ký cam kết đền tổng giá trị của hơn 80 đơn hàng. Được biết, hoàn cảnh của nam shipper không khá giả. Hai vợ chồng lên TP.HCM thuê nhà đi làm shipper, lương tháng 7-8 triệu chỉ đủ để trả tiền nhà, sinh hoạt gia đình. 

Xem thêm: Khoảnh khắc kinh hoàng ngôi nhà 4 tầng đang xây sập hoàn toàn thành đống đổ nát

Minh Khuê (t/h)