3 lỗi vi phạm giao thông bắt đầu bị xử phạt từ ngày 1/1/2026, ai cũng cần biết, tránh vi phạm

3 lỗi vi phạm giao thông bắt đầu bị xử phạt từ ngày 1/1/2026 mà không phải ai cũng biết, mọi người cần chú ý.
loi-vi-pham-1765820715.webp
Ảnh minh họa

Theo Thư viện pháp luật, tại khoản 2 Điều 53 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:

2. Quy định tại điểm m khoản 3 Điều 6, điểm e khoản 4 Điều 26, điểm b khoản 1 Điều 27 của Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026; quy định tại điểm b khoản 1 Điều 32 của Nghị định này có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Như vậy, 3 lỗi vi phạm giao thông bắt đầu bị xử phạt từ ngày 1/1/2026 bao gồm:

(1) Hành vi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Mức phạt đối với lỗi vi phạm này là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe (điểm m khoản 3 Điều 6).

(2) Hành vi sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học không có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc không có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi.

Mức phạt đối với lỗi vi phạm này là từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải (theo điểm e khoản 4 Điều 26).

(3) Hành vi điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học không có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc không có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

Mức phạt đối với lỗi vi phạm này là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh (theo điểm b khoản 1 Điều 27).

Nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Bảo đảm giao thông đường bộ được trật tự, an toàn, thông suốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; phòng ngừa vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân và tài sản của cơ quan, tổ chức.

- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan, có trách nhiệm giữ an toàn cho mình và cho người khác.

- Mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

- Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân.

- Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

(Điều 3 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024).

Thông tin mới cập nhật trên báo Tuổi trẻ online, ngày 13-12, Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội chính thức đi vào hoạt động. Việc xử lý vi phạm giao thông trên môi trường điện tử đồng loạt được thực hiện.

Công an thành phố Hà Nội cho biết Trung tâm điều khiển giao thông bảo đảm tính pháp lý và hạ tầng kỹ thuật. Mục tiêu là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của thành phố và phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Hơn 1.800 camera AI phủ khắp Hà Nội chính thức hoạt động, tự động phát hiện 28 vi phạm giao thông - Ảnh 2.
Hà Nội đồng loạt lắp hơn 1.800 camera AI phạt nguội, vận hành từ tháng 12
ĐỌC NGAY
Trung tâm mới được trang bị 3 hệ thống, gồm: hệ thống quản lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực và hệ thống quản lý an ninh trật tự.

Đây là "đầu não" của 1.837 camera các loại - kết nối trực tiếp với bộ điều khiển đèn tín hiệu giao thông, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Hệ thống điều khiển tự động dựa trên thu thập cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về lưu lượng giao thông, thích ứng thời gian thực qua camera tại 195 nút đèn (trên tổng số 564 nút đèn tín hiệu giao thông đã tiếp nhận từ Sở Xây dựng đầu tháng 10-2025).

Đồng thời các camera giám sát PTZ có khả năng xoay ngang, xoay dọc và zoom để mở rộng góc quan sát, phục vụ giám sát an ninh, trật tự.

Công an Hà Nội cho hay các camera AI chuyên dụng giám sát xử lý vi phạm có độ phân giải cao, tự động phân tích dữ liệu hình ảnh và lưu trữ tại hệ thống với thời gian tối đa 75 ngày.

Qua đó có thể phát hiện 28 hành vi vi phạm trật tự giao thông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, mục tiêu của hệ thống không chỉ là "phạt nguội", mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý.

Đồng thời hệ thống còn thiết lập "làn sóng xanh", cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng.

Từ đó góp phần giảm đáng kể cảnh sát giao thông trực tiếp điều tiết giao thông, nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.

Mỹ Anh (t/h)