Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ GDĐT đề xuất trường tiểu học quy mô tối đa 40 lớp 

Để ngăn tình trạng bị quá tải sĩ số, Bộ GDĐT dự kiến sẽ cho phép các trường mầm non, tiểu học, THPT... được tăng số lượng lớp học, tối đa 40 lớp. 

Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hiện đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường phổ thông có nhiều cấp học. 

bo-gd-de-xuat-toi-da-50-lop-1713842951.jpg
Để ngăn tình trạng bị quá tải sĩ số, Bộ GDĐT dự kiến sẽ cho phép các trường mầm non, tiểu học, THPT... được tăng số lượng lớp học. Ảnh: Internet

Theo đó, dự thảo quy định các trường mầm non đảm bảo quy mô tối thiểu 9 nhóm lớp, tối đa 30 nhóm, lớp. Đối với các trường tại các xã thuộc vùng khó khăn, các trường dân lập, tư thục có quy mô tối thiểu 5 nhóm, lớp. 

Đối với trường tiểu học, quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp, với vùng khó khăn có quy mô tối thiểu 5 lớp. 

Đối với các trường THPT, quy mô tối thiểu 15 lớp và tối đa 50 lớp, tối đa 75 lớp. 

Cả 4 cấp học gồm các trường: Mầm non, tiểu học, THPT, phổ thông nhiều cấp học đều thay đổi quy định tổng diện tích khu đất xây dựng trường (bao gồm các điểm trường) được xác định trên số lớp, số học sinh, tối thiểu 10m2/học sinh. Đối với các trường ở khu đô thị, nơi đông dân cư bình quân tối thiểu 6m2/học sinh.

Đối với các trường tổ chức nội trú, bán trú tập trung, diện tích được quy định tối thiểu từ 6m2/học sinh trở lên (theo quy định hiện hành, các trường ở đô thị và vùng khó khăn tối thiểu 10m2/học sinh).

Dự thảo này cũng yêu cầu các trường xây dựng đủ số lượng khối phòng học tập tối thiểu 3 phòng, phục vụ dạy các môn như:  m nhạc, Mỹ thuật, Khoa học - Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ.

Các trường sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế, có thể ghép một số phòng học bộ môn theo nguyên tắc: Đủ chức năng, đầy đủ thiết bị cho mỗi môn học, bố trí thời gian và không gian học cho các em. 

Dự thảo cũng quy định các trường bố trí phòng nghỉ cho giáo viên để đảm bảo phòng nghỉ liền kề với khối học tập, cần đảm bảo 1 phòng nghỉ/10 lớp (phòng nghỉ là nơi làm việc của giáo viên ngoài giờ dạy, trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành).

Nếu như dự thảo mới này được thông qua, thời gian chuyển tiếp thực hiện đánh giá tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn mới và cũ là 5 năm kể từ ngày thông tư có hiệu lực. 

Dự kiến, thời gian lấy ý kiến đóng góp thời gian từ nay cho đến hết 11/6/2024.

Xem thêm: Nguyên nhân ban đầu vụ 7 người thiệt mạng ở nhà máy xi măng

Hồng Hạnh (t/h)