Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chính sách tiền lương mới từ 1/7: Ngoài lương, cán bộ công chức sẽ có những khoản thu nào?

Chính sách tiền lương mới áp dụng từ 1/7, ngoài lương chính thức, cán bộ và công chức sẽ có thêm những khoản thu nào?

Chi 562 nghìn tỷ đồng đảm bảo cải cách đồng bộ chính sách tiền lương 

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trong đó có nội dung về việc thực hiện chính sách tiền lương từ 1/7/2024. 

Theo đó, dự kiến tổng nguồn ngân sách Trung ương dành để thực hiện cải cách tiền lương khoảng 132 tỷ đồng; nguồn tích lũy của ngân sách địa phương khoảng trên 430 nghìn tỷ đồng.

Ngân sách đã bố trí 562 nghìn tỷ đồng nhằm đảm bảo đủ thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương từ 1/7/2024 theo Nghị quyết  27/2018 của Trung ương khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Theo tính toán, để có thể thực hiện được cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí sẽ tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. 

Trong số đó, chi cho cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng và trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.

3 khoản thu nhập chính thức của cán bộ, công chức sau khi cải cách tiền lương 

Theo như cơ cấu của tiền lương mới sẽ gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Do đó, 3 khoản thu nhập chính thức của các cán bộ, công chức khi tiến hành cải cách tiền lương sẽ gồm: 

- Lương cơ bản

- Các khoản phụ cấp

- Tiền thưởng

luong-can-bo-cong-chuc-sau-cai-cach-la-bao-nhieu-1712812176.jpg
 

Căn cứ theo Nghị quyết 27, một trong những điểm chính khi cải cách tiền lương chính là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay. Thay vào đó sẽ xây dựng chế độ tiền lương mới với cơ cấu gồm: 

- Lương cơ bản chiếm 70% và các khoản phụ cấp chiếm 30% tổng quỹ lương; bổ sung thêm quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm (không bao gồm phụ cấp).

Do đó, lương cơ bản của công chức, viên chức từ ngày 01/07/2024 (thời điểm dự kiến thực hiện cải cách tiền lương) sẽ chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương. 

Tại thời điểm thực hiện cải cách tiền lương, mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân của các vùng khu vực doanh nghiệp. 

Từ sau năm 2024, Chính phủ cũng sẽ tiếp tục điều chỉnh các mức lương trong các bảng lương tăng thêm nhằm bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi đạt được mục tiêu của Nghị quyết 27: Tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp. 

Sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới. 

   Xem thêm: Thủ tướng chỉ đạo "nóng" về chế độ tiền lương mới từ 1/7

Sẽ tiếp tục tăng 7% từ năm 2025

Từ năm 2025, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong các bảng lương, tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm. Đồng nghĩa với việc sau khi thực hiện cải cách tiền lương có bảng lương mới với mức lương tăng hơn so với hiện hành thì hàng năm công chức, viên chức vẫn được tăng lương thêm 7%. 

Việc tăng lương thêm 7% nhằm trượt bù giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP và được thực hiện cho đến khi mức lương thấp nhất của khu vực công sẽ bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 khu vực doanh nghiệp.