Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ KH&ĐT: Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện

Luật Đầu tư công (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, sẽ khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn trong sử dụng vốn đầu tư.

Sáng 9/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Luật Đầu tư công (sửa đổi) với các tỉnh, thành phố thuộc 2 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách, đột phá về tư tưởng và quan điểm quản lý đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong quản lý đầu tư công.

Qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa vào khai thác, sử dụng nhiều dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng, đường cao tốc, liên vùng, ven biển… Tạo kết quả rõ nét trong thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng.

Bộ KH&ĐT: Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương (Ảnh: MPI).

Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 cũng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần xử lý, tháo gỡ, một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Đồng thời, một số quy định cơ chế, chính sách thí điểm mới được Quốc hội ban hành cũng cần cần nghiên cứu để thể chế hóa tại Luật.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xây dựng các hồ sơ liên quan, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo quy trình 1 kỳ họp.

Bộ KH&ĐT đã chủ động xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), bao hàm 29 chính sách mới, gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Đồng thời, Bộ KH&ĐT sẽ tổ chức 3 hội nghị để lấy ý kiến các đại diện Ủy ban nhân dân, các sở, ngành, Ban Quản lý dự án, Ban Quản lý khu kinh tế... tại các địa phương trên toàn quốc để hoàn thiện Luật.

Theo đó, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện, trong khi đó tiến độ khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Bộ KH&ĐT: Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Tâm - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Ảnh: MPI).

Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Tâm - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân cho biết, trong dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ KH&ĐT đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi chính.

Một, thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; Hai là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền;

Ba, nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp Nhà nước; Bốn, thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài;

Năm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật.

Bộ KH&ĐT: Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện- Ảnh 3.

Đầu tư công là một trong những động lực quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế (Ảnh: PT).

Tại hội nghị, ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, để thuận lợi và phù hợp thì cần ghi rõ việc phân cấp phân quyền để không còn tranh cãi hay phân vân.

"Ví dụ như trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định rất rõ thẩm quyền của từng cấp, nhưng nếu luật này triển khai thì có một số điều phải thay đổi. Do vậy, chúng ta quy định cụ thể hơn, luật nào ra đời sau thì áp dụng theo luật ra đời sau", ông Bình góp ý.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp, ông Bình cho rằng phải rà soát lại thẩm quyền quyết định, chi tiết từng cấp.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho rằng, thực tiễn đầu tư công, chúng ta xây dựng kế hoạch trung hạn trong 5 năm. Tuy nhiên, thực tế việc xác định nguồn lực, ví như tiền sử dụng đất giảm thu nên phải cắt giảm nguồn vốn cho dự án.

"Nếu không có vốn nữa thì phải kéo dài thời gian bố trí vốn ra, từ đó xảy ra việc một số dự án đã chuẩn bị rồi nhưng chưa thể bố trí vốn, nên chậm lại. Hoặc một số phải dừng hẳn luôn", đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư nói và cho biết, Phú Yên đang gặp những vấn đề như vậy.

Nguyễn Thu Huyền/ Người Đưa Tin