Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chi tiết 4 chính sách mới được đề nghị trong dự thảo Luật BHYT sửa đổi

Bộ Y tế hiện đang tập trung vào 4 chính sách trong quá trình xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi để kịp trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua.

Tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng

Theo thông tin trên Kinh tế đô thị, Người lao động, chiều 16/4, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). 

Tại cuộc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng. Năm 2009 tỷ lệ bao phủ khoảng 58% dân số và đến năm 2023, tỷ lệ bao phủ đạt 93,35% dân số, tương ứng với 93,307 triệu người tham gia BHYT.

Số lượt người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh cũng tăng nhanh qua từng năm. Tính đến cuối năm 2023, có khoảng 174,8 triệu lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng.

4-chinh-sach-moi-ve-bhyt-1713326326.jpg
Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc tiếp cận dịch vụ khám - chữa bệnh BHYT cũng ngày càng thuận lợi. 

Danh mục thuốc, vật tư y tế cũng như dịch vụ kỹ thuật cũng được sử dụng theo năng lực chuyên môn, tuyến chuyên môn kỹ thuật vừa để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến cơ sở y tế, vừa là yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế. 

   Xem thêm: Mất thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh có được bảo hiểm chi trả không?

Nhiều nội dung mới về BHYT phát sinh

Thứ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn thừa nhận Luật BHYT 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 đã có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội, nhiều nội dung mới đã phát sinh trong quá trình triển khai thực tiễn. 

Trong đó phải kể đến những thay đổi trong các quy định về khám chữa bệnh của Luật Khám chữa bệnh năm 2023, đòi hỏi cần tổng kết, đánh giá, sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn. 

Xuất phát từ thực tiễn, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. 

4-chinh-sach-moi-ve-bhyt2-1713326388.jpg
Nhiều thay đổi trong các quy định về khám chữa bệnh của Luật Khám chữa bệnh năm 2023, đòi hỏi cần tổng kết, đánh giá, sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn. 

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ BHYT Trần Thị Trang cho biết có 4 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật BHYT sửa đổi: 

1. Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan. 

2. Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn. 

3. Điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh BHYT. 

4. Phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả. Cụ thể, dự thảo Luật BHYT sửa đổi đề xuất điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ BHYT. Phần còn lại 1% bổ sung vào quỹ KCB BHYT.

Do đó, tổng kinh phí được bổ sung vào quỹ khám chữa bệnh BHYT mỗi năm với số tiền khoảng 1.100 tỷ đồng sẽ được phân bổ, điều tiết từ đầu năm cho các cơ sở khám chữa bệnh. 

Việc tập trung vào các chính sách này nhằm đảm bảo người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và đảm bảo quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, yêu cầu chuyên môn cũng như khả năng chi trả của quỹ BHYT. 

Song hành cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT; đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan đến BHYT. 

Bộ Y tế hiện đang tập trung vào các chính sách này trong quá trình xây dựng Luật BHYT sửa đổi nhằm kịp thời trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 như dự kiến. 

Hồng Hạnh (t/h)