
Theo Thư viện pháp luật, chốt 02 bảng lương mới của cán bộ công chức viên chức từ cấp xã đến Trung ương giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức vụ lãnh đạo được xây dựng theo nguyên tắc thế nào?
Theo điểm b khoản 3.1 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định cải cách tiền lương sẽ xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, trong đó:
- Xây dựng 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:
(1) Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới;
(2) Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương; không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương; không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp. Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
- Xây dựng 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:
Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức viên chức thực hiện.
Ngoài ra Bộ Chính trị ban hành Kết luận 83-KL/TW năm 2024 ngày 21/6/2024. Trong đó tại khoản 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 quy định:
5. Tổ chức thực hiện
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kết luận này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
...
5.2. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.
...
Theo đó Bộ Chính trị yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Theo báo Tuổi trẻ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024; phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024.
Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 số tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024 là 342.699 tỉ đồng.
Trong đó tăng thu ngân sách trung ương là 187.244 tỉ đồng (không kể số thu viện trợ ghi thu, ghi chi cho mục tiêu cụ thể, thu ngân sách trung ương tăng 191.900 tỉ đồng), tăng thu ngân sách địa phương là 155.455 tỉ đồng.
Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết nghị việc phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 (không bao gồm số thu viện trợ ghi thu, ghi chi cho mục tiêu cụ thể) là 191.900 tỉ đồng cho 5 nhiệm vụ lớn.
Cụ thể bố trí nguồn để thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo nghị quyết số 27 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp là 76.769 tỉ đồng.
Thưởng vượt dự toán thu và đầu tư trở lại cho các địa phương là 16.591 tỉ đồng. Trong đó TP Hà Nội hơn 8.048 tỉ đồng; TP.HCM 3.997 tỉ đồng; tỉnh Thanh Hóa 2.139 tỉ đồng; TP Hải Phòng 735 tỉ đồng; TP Đà Nẵng hơn 590 tỉ đồng.
Tỉnh Khánh Hòa hơn 259 tỉ đồng; TP Cần Thơ 57 tỉ đồng; tỉnh Nghệ An 52 tỉ đồng; TP Huế hơn 100 tỉ đồng; tỉnh Hưng Yên 13 tỉ đồng; tỉnh Phú Thọ 83 tỉ đồng; tỉnh Ninh Bình 49 tỉ đồng; tỉnh Bắc Ninh hơn 124 tỉ đồng; tỉnh Đồng Nai hơn 325 tỉ đồng; tỉnh Tây Ninh 16 tỉ đồng.
Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo quyết định số 21 của Thủ tướng Chính phủ là 1.940 tỉ đồng.
Thực hiện các nhiệm vụ, dự án quốc phòng, an ninh; các nhiệm vụ, dự án khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; xây dựng các trường nội trú, bán trú cho học sinh phổ thông vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các dự án đầu tư quan trọng khác là 86.900 tỉ đồng theo tờ trình của Chính phủ.
Dành 9.700 tỉ đồng để báo cáo Quốc hội quyết định bố trí tăng dự phòng ngân sách trung ương năm 2025.