Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đại biểu Quốc hội sẽ đối thoại với công nhân về thu nhập, BHXH, việc làm và nhà ở 

Trong Tháng Công nhân, công đoàn sẽ tiến hành tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động, với những nội dung chính như: việc làm, thu nhập chính sách BHXH, nhà ở ...cho người lao động.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, ngày 11/4, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã có hướng dẫn tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, người lao động năm 2024.

Đây được xem là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân 2024 nhằm tiếp xúc, lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của cử tri là công nhân, lao động về việc làm cũng như hoàn thiện hệ thống về chính sách pháp luật. 

Qua đó, các đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp và phản ánh ý kiến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; đồng thời góp phần xây dựng các chính sách, pháp luật đảm bảo khả thi, sát thực tế; tăng cường dân chủ tại cơ sở; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công nhân, lao động trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền. 

tiep-xuc-cu-tri-ve-bhxh2-1712820940.jpg
 

Thông tin trên báo Thanh Niên cho biết, trong Tháng Công nhân 2024 (từ 20/4 - 20/5), các đại biểu quốc hội tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động; khuyến khích các tỉnh, thành phố tổ chức được nhiều buổi tiếp xúc chuyên đề. 

Theo đó, chương trình tiếp xúc cử tri sẽ tập trung vào 3 nội dung chính gồm: 

1. Phản ánh thực tiễn thi hành, nêu ý kiến đóng góp đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người lao động, được Quốc hội xem xét cho ý kiến (hoặc thông qua) trong năm 2024, trọng tâm là luật Bảo hiểm xã hội, luật Công đoàn (sửa đổi).

2. Tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; Các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của công nhân, lao động; Vấn đề rút BHXH một lần và trình trạng "tín dụng đen" trong công nhân...

3. Tạo diễn đàn để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. 

Chương trình sẽ tập trung phản ánh thực tiễn thi hành, góp ý các dự án luật liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động được Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua trong năm 2024, trọng tâm là sửa đổi hai luật Bảo hiểm xã hội và Công đoàn.

Việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề sẽ theo hình thức trao đổi trực tiếp giữa các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương với các đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động. 

Thành phần tham dự gồm: Các lãnh đạo đoàn đại biểu quốc hội; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, thành phố; các địa biểu Quốc hội tại địa phương, các đại biểu Quốc hội TƯ là đại biểu chuyên trách thuộc đoàn đại biểu Quốc hội địa phương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan ở địa phương; đại diện Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã; đại biểu đoàn viên, công nhân, lao động.

   Xem thêm: Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Chốt phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Ngoài ra, Liên đoàn lao động các địa phương sẽ tiến hành tổ chức tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn từ 100-200 suất quà với giá trị tiền mặt ứng với 1 triệu đồng/suất.

Hồng Hạnh (t/h)