Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phụ cấp là gì? Các loại phụ cấp tiền lương mới từ 1/7/2024

Phụ cấp/phụ cấp lương là gì? Các loại phụ cấp phổ biến hiện nay như thế nào là điều mà không ít người lao động hiện nay thắc mắc. 

Phụ cấp/ phụ cấp lương là gì?

Hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào định nghĩa về phụ cấp. Tuy nhiên, tại khoản 5, điều 3 của Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTB-XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con, có nêu rõ như sau: 

5. Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được quy định như sau:

a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;

b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:

b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:

c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;

c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Đối với các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

d) Hình thức trả lương do hai bên xác định theo quy định tại Điều 96 của Bộ luật Lao động;

đ) Kỳ hạn trả lương do hai bên xác định theo quy định tại Điều 97 của Bộ luật Lao động.

Như vậy, có thể hiểu phụ cấp lương là khoản tiền dùng để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ. 

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới hiện nay 

Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, quy định rõ 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 01/07/2024 gồm: 

(1) Phụ cấp kiêm nhiệm.

(2) Phụ cấp thâm niên vượt khung.

(3) Phụ cấp khu vực.

(4) Phụ cấp trách nhiệm công việc.

(5) Phụ cấp lưu động.

(6) Phụ cấp ưu đãi theo nghề.

(7) Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

(8) Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập.

(9) Phụ cấp áp dụng riêng đối với lực lượng vũ trang.

  Xem thêm: Tiếp theo công chức, người lao động sẽ được tăng lương như thế nào từ 1/7

Mức đóng BHXH có tính phụ cấp tiền lương hay không?

phu-cap-tien-luong-la-gi-1712554009.jpg
Mức tiền lương tháng đóng BHXH sẽ gồm mức lương, khoản bổ sung theo lương và các khoản phụ cấp theo thỏa thuận khác. 

Căn cứ theo khoản 2 điều 89 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, đối với người lao động thực hiện chế độ BHXH bắt buộc theo hệ thống tiền công do người sử dụng lao động thiết lập, tiền công làm cơ sở đóng BHXH sẽ bao gồm mức lương và phần bổ sung cho tiền công theo đúng quy định pháp luật. 

Từ ngày 01/01/2018, mức tiền lương tháng đóng BHXH sẽ gồm mức lương, khoản bổ sung theo lương và các khoản phụ cấp theo thỏa thuận khác. 

Trong đó, quy định về các khoản bổ sung khác được nêu tại điểm c, khoản 1, điều 3 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương . Các khoản bổ sung khác là các khoản bổ sung lương, phụ cấp theo công việc, tên chức vụ trong hợp đồng lao động.

Những khoản phụ cấp khác không gồm công tác phí, trợ cấp tử tuất cho người lao động, trợ cấp khi kết hôn cho người thân, cấp dưỡng sinh nhật, trợ cấp cho người lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các khoản trợ cấp khác không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, chức danh trong hợp đồng lao động làm việc.