Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến 2030, Việt Nam cần thêm 11.000 viên chức hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật

Theo Quyết định mới, đến năm 2030 và 2050, Việt Nam sẽ cần bổ sung hàng nghìn giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại, trong buổi họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, cùng với Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT) cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập đến năm 2030, với tầm nhìn dài hạn đến năm 2050.

imgl9234-1741340359.jpg
Ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT). Ảnh: Giáo dục & Thời đại

Về phương án phát triển, ông Thái Văn Tài cho biết, mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thiện và vận hành hiệu quả mạng lưới giáo dục cho người khuyết tật và giáo dục hòa nhập. Cụ thể, trong giai đoạn này sẽ có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập dành cho người khuyết tật, cùng với sự phát triển của 94 trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập công lập. Đặc biệt, 16 trung tâm hiện có sẽ được củng cố và phát triển, trong khi 39 cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật sẽ được chuyển đổi.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả giáo dục cho người khuyết tật, việc khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục cũng là một trong những ưu tiên quan trọng trong Quy hoạch.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục cho người khuyết tật, việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục là yếu tố then chốt. Quyết định mới của Chính phủ đã đề ra mục tiêu quan trọng là 100% cán bộ, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải đạt trình độ chuẩn và chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.

giao-duc-cho-nguoi-khuyet-tat-1741340356.webp
Để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục cho người khuyết tật, việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục là yếu tố then chốt. Ảnh minh họa

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, với 900 giáo viên và 5.500 viên chức mới được bổ sung. Trong khi đó, đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, bổ sung thêm 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức.

Ngoài việc phát triển đội ngũ nhân lực, Quyết định còn đề ra 7 nhóm giải pháp chủ chốt để đảm bảo việc triển khai thành công, bao gồm: giải pháp về pháp luật, chính sách; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; giải pháp về hợp tác quốc tế; giải pháp về huy động và phân bổ vốn đầu tư; giải pháp về mô hình quản lý, phương thức hoạt động; và giải pháp về giám sát và thực hiện quy hoạch.

Các giải pháp này sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc để xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của người khuyết tật trong tương lai.

Nhật Linh (t/h)