Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đi làm như đi chơi, Gen Z khiến sếp choáng váng, phải thuê người “dạy lại từ đầu”

Khi thế hệ Gen Z dần chiếm tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động Mỹ, ngày càng nhiều công ty phải tìm đến giải pháp thuê huấn luyện viên dạy lễ nghi để dạy nhân viên trẻ những điều tưởng chừng cơ bản: tắm rửa sạch sẽ, ứng xử đúng mực và biết nhận góp ý.

Theo báo cáo của tờ San Francisco Standard, một huấn luyện viên lễ nghi tại California cho biết cô đã nhận được lượng yêu cầu tăng 50% chỉ trong 2 tháng gần đây, chủ yếu đến từ các công ty than phiền nhân viên Gen Z đối xử với nơi làm việc như "phòng ngủ tại nhà".

Một trong những trường hợp điển hình được nhắc đến là khi công ty phải thuê huấn luyện viên để xử lý tình huống hai nhân viên Gen Z không tắm trong nhiều ngày.

“Người trẻ ngày nay có vẻ không thấy việc giữ gìn vệ sinh cá nhân là điều bắt buộc ở nơi làm việc”, một quản lý chia sẻ.

Ngoài vấn đề vệ sinh, nhiều quản lý Mỹ cho rằng Gen Z còn thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội, không quen với việc nhận phản hồi tiêu cực và cần được “cầm tay chỉ việc” quá mức.

1-1751425979.jpg
Ảnh minh họa

Một bài viết trên Slate dẫn lời quản lý nhân sự: “Sự khác biệt giữa các bạn tốt nghiệp năm 2015 và các bạn mới ra trường hiện nay là rất lớn. Giờ đây, tôi phải hướng dẫn từng bước, cung cấp tài liệu mẫu, và kiểm tra sát sao từng chi tiết công việc.”

Thậm chí, một nữ nhân viên trẻ đã phản ứng bằng cách nói “Tôi không muốn nhận phản hồi đó” khi được giám đốc góp ý.

Một quản lý khác nhận xét: “Tôi đánh giá cao việc các bạn trẻ biết lên tiếng về nhu cầu của mình. Nhưng đôi khi họ cần nhìn nhận lại đâu là điều hợp lý để yêu cầu.”

Một số chuyên gia cho rằng chính đại dịch COVID-19 và thời gian học online kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thích nghi xã hội của Gen Z.

Một giảng viên đại học cho biết: “Sinh viên từng học đại học qua màn hình Zoom không rèn được kỹ năng đối mặt với từ chối, quản lý cảm xúc khi sai sót, hay đơn giản là học cách yêu cầu giúp đỡ mà không bật khóc.”

Ở chiều ngược lại, Gen Z cũng không ngại chỉ trích sếp lớn vì không tôn trọng ranh giới giữa công việc và đời sống riêng. Một kỹ sư trẻ ở California than phiền: “Sếp tôi nhắn Slack lúc 10 giờ đêm là chuyện bình thường.”

Dự báo đến cuối năm 2025, Gen Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động Mỹ. Vì thế, các doanh nghiệp buộc phải chi mạnh tay cho các khóa đào tạo giao tiếp, bất chấp chi phí không hề rẻ.

Theo tạp chí Entrepreneur, một công ty đào tạo lễ nghi nổi tiếng tại Mỹ đang thu phí tới 14.100 USD (tương đương khoảng 360 triệu đồng) cho một khóa học kéo dài 2 ngày, áp dụng cho 36 người.

Một công ty khác thu 2.500 USD (khoảng 64 triệu đồng) cho một buổi workshop 90 phút chỉ để dạy cách đeo bảng tên đúng chỗ và giao tiếp hiệu quả với cấp trên.

Điểm sáng là các khóa học này có hiệu quả. Không chỉ các công ty sẵn sàng chi trả, mà Gen Z, vốn được cho là "khó bảo", lại có phản hồi tích cực sau khi tham gia.

NB (Theo MSNews)