Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gaza đối mặt thảm họa nạn đói trong 6 tuần tới

Một quan chức của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết dải Gaza có thể vượt qua ngưỡng nạn đói do mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong trong 6 tuần tới.

Phát biểu tại buổi ra mắt Mạng lưới Toàn cầu chống Khủng hoảng Lương thực ở Geneva ngày 24/4, ông Gian Caro Cirri, giám đốc WFP cho biết: "Chúng ta đang tiến gần hơn đến tình trạng nạn đói. Có bằng chứng cho thấy cả 3 ngưỡng nạn đói - mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong - sẽ bị vượt qua trong 6 tuần tới".

Một báo cáo do LHQ hỗ trợ được công bố vào tháng 3 cho thấy nạn đói có khả năng xảy ra vào tháng 5 ở phía bắc Gaza và có thể lan rộng khắp vùng đất này vào tháng 7. Ngày 23/4, một quan chức Mỹ cho biết nguy cơ xảy ra nạn đói ở Gaza, đặc biệt là phía bắc rất cao.  

Trong báo cáo của mình, mạng lưới Toàn cầu chống Khủng hoảng Lương thực mô tả triển vọng năm 2024 đối với Trung Đông và châu Phi là cực kỳ đáng lo ngại. Nguyên nhân là do chiến tranh Gaza, khả năng tiếp cận nhân đạo bị hạn chế, nguy cơ xung đột lan rộng ra những nơi khác trong khu vực.  
 
Ông Cirri nói: "Đối với Gaza, cuộc xung đột gây khó khăn và đôi khi không thể tiếp cận được những người bị ảnh hưởng. Chúng ta cần tăng cường hỗ trợ một cách ồ ạt...  Nhưng với điều kiện hiện tại, tôi e rằng tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nữa”.

gaza-sap-chet-doi-trong-6-tuan-toi-1-1714011086.jpg
Rafah là điểm tiếp nhận viện trợ chính cho Gaza và các cơ quan của Liên Hợp Quốc lo ngại rằng giao tranh trong thành phố sẽ tiếp tục làm giảm nguồn cung thực phẩm và các nguồn cung thiết yếu khác. Ảnh: AFP

Lâu nay, LHQ đã phàn nàn về những trở ngại trong việc nhận và phân phối viện trợ khắp Gaza trong 6 tháng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích và tấn công trên bộ nhằm vòa nhóm chiến binh Hồi giáo cầm quyền Hamas ở Gaza. Israel phủ nhận việc cản trở cung cấp viện trợ nhân đạo và đổ lỗi cho các cơ quan viện trợ về việc phân phối thiếu hiệu quả.

Chiến dịch quân sự của Israel đã biến phần lớn lãnh thổ 2,3 triệu dân thành vùng đất hoang. Thảm họa nhân đạo diễn ra kể từ ngày 7/10, khi Hamas châm ngòi chiến tranh bằng việc tấn công vào miền nam Israel.

Cirri nói rằng cách duy nhất để tránh nạn đói ở Gaza là đảm bảo cung cấp thực phẩm ngay lập tức và hàng ngày. “Họ đã bán hết đồ đạc của mình để mua thực phẩm. Hầu hết đều sống trong cảnh túng thiếu. Và rõ ràng một số người trong số đó đang chết đói", ông nói.

Xem thêm: Phát hiện gần 200 nạn nhân trong ngôi mộ tập thể ở dải Gaza

Bảo Linh (Theo Reuters)