Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hằng Du Mục - Quang Linh Vlogs quảng cáo sai sự thật: Chế tài nào cho lời xin lỗi "gió bay"?

Trong thời đại mà người nổi tiếng livestream bán hàng có sức ảnh hưởng rất lớn, thu hút hàng nghìn người xem và mang lại doanh số "khủng" cho nhãn hàng thì trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác càng trở nên quan trọng.
quanglinhvlogs-23124-1741247380.jpg
Quang Linh Vlogs với quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau. Ảnh chụp màn hình.

Theo VietNamNet, thời gian qua Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs liên tục livestream quảng cáo sai sự thật về thành phần trong hũ yến sào 70ml có tới 30g yến, hay một viên kẹo tương đương một đĩa rau. 

Còn Quang Linh Vlogs đã quảng cáo một sản phẩm kẹo trong nhiều phiên livestream của mình, khẳng định: “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau” và sản phẩm này dành cho “những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy”. Hay "1 hộp như này như 1 bó rau, hay 1 đĩa rau luộc luôn đó. Mỗi ngày mọi người ăn giúp mình 2-3 viên sau bữa ăn là được".

Khi bị cộng đồng mạng lên án vì quảng cáo sai sự thật, Quang Linh Vlogs đã lên tiếng xin lỗi vì gây hiểu nhầm cho khách hàng và cho biết đã sửa trong các phiên livestream sau đó; đồng thời khẳng định không cố tình quảng cáo lố. 

Đáng chú ý, cả hai sản phẩm mà Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng bá đều thuộc CER Group (Công ty cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt), công ty do chính hai người cùng một số người thân thiết thành lập. 

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs vẫn liên tục bị cộng đồng mạng “réo” tên trong những ngày qua, về hành động quảng cáo sai sự thật của mình; đồng thời đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm mà các KOL này đang phân phối. Do đây là dạng thực phẩm chức năng, nên cần cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh các sản phẩm này.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long trả lời báo VietNamNet, hành động quảng cáo sai sự thật của Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục cần được lên án và các cơ quan chức năng liên quan cần phải vào cuộc xử lý. 

Ông Long cho biết, hiện luật quảng cáo đã có các quy định và chế tài xử phạt về việc quảng cáo sai sự thật, bên cạnh đó các cơ quan liên quan đến việc quản lý thông tin trên mạng cũng có các quy định rõ về vấn đề này. Do đó, họ cần phải lên tiếng để xử lý. 

“Khách hàng chỉ có thể không mua nữa, nhưng việc này đang ngày càng xảy ra quá nhiều và những người quảng cáo sai sự thật thường chỉ lên xin lỗi, một thời gian sau lại ‘tẩy trắng’ và tiếp tục lên livestream bán hàng, lừa dối khách hàng. Cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng hay Hội bảo vệ người tiêu dùng để xử lý nghiêm các trường hợp này”, ông Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.  

Cũng trên VietNamNet, ông Võ Quốc Hưng, Giám đốc tăng trưởng của Tonkin Media, cũng cho rằng trước các sự việc xảy ra ở trên, cần sớm cập nhật vào Luật Quảng cáo các quy định, định nghĩa về các đối tượng như KOL, KOC, Influencer (bao gồm micro, nano, người có lượng follow lớn, chiến thần livestream...). 

Cần đưa ra các chế tài thật nặng cho các đối tượng nếu quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo; quy định rõ đối với các ngành hàng liên quan đến y tế, dược phẩm, thực phẩm chức năng… nếu như chưa sử dụng cũng như chưa được chứng thực từ cơ quan chức năng thì không được quảng cáo. 

Bên cạnh đó, cần cập nhật các quy định cụ thể về quảng cáo trên môi trường Internet, vì hiện nay còn quá chung chung và chưa theo kịp sự phát triển của môi trường số.

Đồng thời, yêu cầu các nền tảng làm rõ trách nhiệm của mình, do đa phần các quy định về tiêu chuẩn cộng đồng còn khá mơ hồ và người dùng dễ dàng tìm cách “lách” được khi livestream. 

0-1741138054009-174113805443197410812-1741139835480-17411398364681839064342-1741247423.jpg
Anh Lê Minh Tâm (trái) và anh Nguyễn Đình Thành (phải).

Cũng liên quan đến chủ đề người nổi tiếng quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội, trả lời báo chí, anh Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elite PR School bày tỏ: “Đừng quên rằng khi là một KOL/KOC thì mỗi lời bạn nói ra đều có tác động đến tâm lý, thậm chí là hành động của người khác. Bạn là người chịu trách nhiệm gián tiếp với hành động của người nhận thông tin từ mình. Nhiều khi, sai một ly, đi một dặm nên truyền thông là một nghề khắc nghiệt, nếu bạn không chịu trách nhiệm được với những gì mình nói ra thì không nên nói ra”. 

Anh Thành cho rằng KOC nên có trải nghiệm trực tiếp với dịch vụ/sản phẩm mà mình quảng cáo hoặc ít nhất là có cơ sở vững chắc về chất lượng. Song, KOC cũng không phải là chuyên gia đánh giá chất lượng sản phẩm chuyên nghiệp nên “lá bùa” bảo vệ họ là các giấy tờ hợp pháp của sản phẩm, được chuyên gia kiểm chứng về mọi mặt.

Anh Lê Minh Tâm - Founder TGM Media, từng là CMO Vinalink Media, Founder Bich Ngoc Optical nêu ý kiến: "Việc tạo scandal, thu hút sự chú ý bằng cách cố tình nói sai rồi xin lỗi nhiều lần chỉ dành cho người có tư duy ăn xổi. Còn với những cái tên có mức độ ảnh hưởng đáng kể, doanh số bán hàng lớn, thường xuyên hợp tác với nhãn hàng lớn như Quang Linh hay Hằng Du Mục, việc này khiến họ mất nhiều hơn được". 

Theo chuyên gia này, không có tiêu chí rõ ràng nào có thể phân biệt lời xin lỗi chân thành và chiêu trò truyền thông, người ta chỉ có thể dựa vào hành động tiếp sau lời xin lỗi đó. “Nếu họ chỉ xin lỗi suông, không có hành động thực tế để khắc phục hậu quả hoặc chuộc lỗi thì đó không phải lời xin lỗi chân thành. Trái lại, nếu họ có động thái chịu trách nhiệm như thu hồi sản phẩm (nếu cần), đền bù hoặc gửi quà tặng,... cho khách hàng để chuộc lỗi thì sẽ thể hiện sự chân thành hơn”.

 

Bảo Vy (t/h)