
Sự việc đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả nhắm đến người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em bị triệt phá gây rúng động trong xã hội. Theo đó, các thành phần được công bố, quảng cáo như chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó... hoàn toàn không có trong sản phẩm.
Các đối tượng đã bỏ một số nguyên liệu đầu vào và thay thế, bổ sung bằng một số chất phụ gia. Cơ quan công an xác định chỉ tiêu chất lượng một số chất trong sữa bột đạt dưới 70% so với mức công bố, đủ điều kiện để xác định là hàng giả.
Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng từng tham gia quảng cáo các dòng sữa đa công dụng bị cộng đồng mạng gọi tên, trong đó có BTV Quang Minh, MC Vân Hugo, NSND Hồng Vân, diễn viên Lê Khánh, Cát Tường…
Lần này, BTV Quang Minh, Vân Hugo được nhắc đến nhiều hơn cả, bởi hai nghệ sĩ này tham gia quảng cáo cho dòng sữa HIUP - dòng sản phẩm bị phạt do vi phạm về quảng cáo.
Theo Tạp chí Tri thức News.vn, đến nay, trên trang Facebook HIUP vẫn sử dụng hình ảnh, chia sẻ của các chuyên gia, bác sĩ, người nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Vân Hugo, diễn viên Lê Khánh để quảng cáo cho sản phẩm.
Phần lớn nội dung quảng cáo từ người nổi tiếng khẳng định HIUP là sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ tăng chiều cao được bản thân, bạn bè, người quen sử dụng cho con thường xuyên.
Khán giả nhận thấy BTV Quang Minh không chỉ quảng cáo dòng sữa HIUP mà anh còn tham gia quảng cáo nhiều dòng sữa bột khác, trong đó có sản phẩm hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ và sản phẩm dành cho người tiểu đường.
Tối 13/4, Vân Hugo đã nhanh chóng khóa phần bình luận trên trang cá nhân, đồng thời đăng tải một đoạn video ghi lại khoảnh khắc bản thân biểu diễn trong một đêm nhạc, thay vì đề cập tới lùm xùm liên quan.
Tương tự, BTV Quang Minh – người cũng từng góp mặt trong các video quảng bá sản phẩm HIUP – đã khóa bình luận trên các bài đăng gần nhất. Bên dưới bài viết mới được cập nhật, nhiều khán giả vẫn liên tục để lại biểu tượng cảm xúc “phẫn nộ”, thể hiện sự thất vọng trước sự im lặng của nam BTV kỳ cựu. Trong khi đó, anh vẫn tiếp tục chia sẻ hình ảnh trong chuyến đi thiện nguyện tại Nghệ An, không nhắc gì tới tranh cãi đang diễn ra.
NSND Hồng Vân – một nghệ sĩ khác từng được cho là xuất hiện trong quảng cáo sữa HIUP – vẫn tất bật với lịch trình tại sân khấu kịch vào buổi tối 13/4. Cô chưa có bất kỳ phản hồi hay chia sẻ chính thức nào về việc bị “réo tên” liên quan đến vụ việc.
Trước đó, tờ Kinh tế và Xây dựng năng lượng từng có bài viết cảnh báo về quảng cáo sai sự thật của sản phẩm HIUP. Theo nội dung bài viết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Shopee, quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tăng chiều cao, đặc biệt là sản phẩm sữa HIUP, đang tràn lan khiến nhiều người tiêu dùng bị thu hút và tin tưởng.
Theo quảng cáo sản phẩm HIUP có công dụng "thần kỳ", như "tăng ngay 3-5cm chiều cao chỉ sau 3 tháng sử dụng", và cam kết "đánh bay nấm lùn, còi cọc" dù có vấn đề về gene di truyền hay suy dinh dưỡng. Những thông tin này đã gây ra sự hiểu lầm và khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm một cách sai lệch.
Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo của sản phẩm HIUP đã bị các TikToker, KOLs, và Influencers thổi phồng công dụng. Sản phẩm này, do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam phân phối, đã từng bị xử phạt 25 triệu đồng vì vi phạm quy định quảng cáo. Sản phẩm này được quảng cáo là "giải pháp giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội", nhưng thực tế không có cơ sở khoa học nào chứng minh những cam kết này.
Mặc dù đã bị xử phạt và yêu cầu cải chính, nhưng quảng cáo sai sự thật về HIUP vẫn tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là trong các nhóm dành cho phụ huynh. MC Vân Hugo, trong các video quảng cáo, khẳng định con sẽ tăng chiều cao từ 3-5cm chỉ sau 3 tháng uống sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Đáng chú ý, nhiều chuyên gia y tế, như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm và PGS.TS Trần Đình Toán, cũng đã lên tiếng phản đối việc sử dụng hình ảnh của họ trong các quảng cáo sai sự thật, khẳng định không có cơ sở khoa học nào cho các cam kết này.
Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Luật Quảng cáo, các cá nhân hoặc tổ chức quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính từ 20-80 triệu đồng, tùy mức độ vi phạm. Hành vi này có thể dẫn đến các hình phạt bổ sung, bao gồm buộc tháo gỡ quảng cáo sai sự thật và cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong một thời gian nhất định.
Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe HIUP được sản xuất tại Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Sản Xuất Nature Made và do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối.
Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, dường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Trần Xuân Chiến, hoạt động từ ngày 7/5/2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.