Mức hưởng phụ cấp công vụ hiện nay là bao nhiêu phần trăm, đối tượng áp dụng là ai theo Nghị định 381?

Cán bộ, công chức thuộc trường hợp nào được hưởng chế độ phụ cấp công vụ và mức hưởng được xác định ra sao?

Phụ cấp công vụ là khoản phụ cấp dành cho một số cán bộ, công chức, người hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang theo quy định. Khoản phụ cấp này được quy định cụ thể tại Nghị định 381/2026/NĐ-CP.

12-1791342524.jpg
Mức hưởng phụ cấp công vụ hiện nay là bao nhiêu phần trăm, đối tượng áp dụng là ai? Ảnh minh họa

Theo Điều 3 Nghị định 381/2026/NĐ-CP mức phụ cấp công vụ hiện nay là 25% và 55%. Cụ thể, phụ cấp công vụ được tính theo công thức:

1. Đối với CBCC cấp xã không được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố về chi tiền lương, thu nhập tăng thêm.

Phụ cấp công vụ = 55% x (Lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niêm vượt khung (nếu có)

2. Đối với CBCC cấp xã được hưởng tiền lương, thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố về chi tiền lương, thu nhập tăng thêm

Phụ cấp công vụ = 25% x (Lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo + Phụ cấp thâm niêm vượt khung (nếu có)

Trường hợp CBCC cấp xã tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 381/2026/NĐ-CP được hưởng mức tiền lương, thu nhập tăng thêm thấp hơn mức phụ cấp công vụ 55% thì được hưởng chênh lệch cho bằng mức phụ cấp công vụ 55%.

Lưu ý: Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng BHXH, BHYT.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị định 381/2026/NĐ-CP thời gian không được tính hưởng phụ cấp công vụ, bao gồm:

- Thời gian đi công tác, làm việc học tập ở nước ngoài được hưởng 40% tiền lương theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang;

- Thời gian nghỉ việc không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên;

- Thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

- Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam.

Phương Anh (T/h)