Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mức lương của bác sĩ sau khi cải cách tiền lương được tính như thế nào?

Sau khi tiến hành cải cách tiền lương từ 1/7, sẽ có 2 nhóm ngành dẫn đầu mức tăng lương, trong đó có viên chức ngành Y tế. 

Dựa trên tinh thần tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, sẽ tiến hành thiết kế lại cơ cấu tiền lương của viên chức, không giữ chức danh lãnh đạo sau khi thực hiện cải cách tiền lương gồm: 

- Lương cơ bản (chiếm 70% tổng quỹ lương) 

- Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương)

- Bổ sung thêm tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Do đó, sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024, tiền lương bác sĩ làm trong cơ sở y tế công lập sẽ được xây dựng theo công thức: 

Lương bác sĩ = Lương cơ bản + phụ cấp (nếu có) + tiền thưởng (nếu có).

bac-si-chuyen-khoa-1-la-gi-0111170157-1713955171.jpg
Ảnh minh họa

Ngoài ra, tại Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018 cũng đã đưa ra nội dung về cải cách tiền lương, xây dựng 02 bảng lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm:

- Ngoài ra, cũng xây dựng 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với các cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã. 

- Xây dựng 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

  Xem thêm: 30 trường hợp được cấp thẻ BHYT miễn phí trong năm 2024

Như vậy, sau khi tiến hành cải cách tiền lương, sẽ xây dựng 1 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp viên chức, áp dụng chung đối với viên chức không giữ chức danh lãnh đạo. 

Việc thực hiện chính sách cải cách tiền lương giữa bối cảnh Trung ương đang thực hiện nghị quyết về việc phát triển căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, y tế. Do đó, 2 việc này cần phải làm song song. 

Khi tiến hành cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ cũng sẽ phối hợp với Bộ GDĐT và Bộ Y tế đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm điều chỉnh hỗ trợ để đảm bảo tiền lương (gồm cả phụ cấp) của giáo viên, bác sĩ được tăng lên tương ứng với yêu cầu và vị trí việc làm của họ, vừa bảo đảm mặt bằng tiền lương chung của cán bộ, công chức, viên chức, vừa thể hiện ưu đãi đối với hai ngành này.