Mức lương tối thiểu giờ mới từ ngày 1/1/2027 tại 4 vùng là bao nhiêu?

Theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu giờ được điều chỉnh tăng tại cả 4 vùng, với mức cao nhất là 27.400 đồng/giờ và thấp nhất là 19.400 đồng/giờ.

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Tiếp theo, mức lương tối thiểu theo giờ căn cứ theo Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP được quy định sau đây:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: Đồng/tháng)

Vùng 1

5.700.000

27.400

Vùng 2

5.080.000

24.400

Vùng 3

4.450.000

21.400

Vùng 4

4.040.000

19.400

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2027 thì mức lương tối thiểu giờ sẽ tăng lên như sau:

- Vùng 1: 27.400 đồng

- Vùng 2: 24.400 đồng

- Vùng 3: 21.400 đồng

- Vùng 4: 19.400 đồng.

Bên cạnh đó, chi tiết về Danh mục địa bàn vùng 1, vùng 2, vùng 3, vùng 4 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP.

14-1794473185.jpg
Mức lương tối thiểu giờ mới từ ngày 1/1/2027 tại 4 vùng là bao nhiêu? Ảnh minh họa

Hiện tại, mức lương tối thiểu giờ vẫn áp dụng theo quy định tại Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng 1

5.310.000

25.500

Vùng 2

4.730.000

22.700

Vùng 3

4.140.000

20.000

Vùng 4

3.700.000

17.800

Theo đó, với 04 mức lương tối thiểu giờ hiện đang áp dụng như sau:

- Vùng 1: 25.500 đồng

- Vùng 2: 22.700 đồng

- Vùng 3: 20.000 đồng

- Vùng 4: 17.800 đồng.

Doanh nghiệp trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng sẽ bị phạt ra sao?

Tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 283/2026/NĐ-CP quy định mức phạt tiền đối với người sử dụng lao động khi có hành vi trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định theo các mức như sau:

- Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

- Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

- Từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người lao động trở lên.

*Biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả, trả thiếu cho người lao động tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 23 Nghị định 283/2026/NĐ-CP;

- Buộc người sử dụng lao động trả đủ khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cộng với khoản tiền lãi của số tiền đó tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 23 Nghị định 283/2026/NĐ-CP.

Theo đó, nếu người sử dụng lao động có hành vi trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu - 75 triệu đồng tùy vào số lượng người vi phạm.

Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 283/2026/NĐ-CP).

Phương Anh (T/h)