Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mỹ áp thuế 25% ô tô nhập khẩu: Cú sốc lớn cho công nghiệp toàn cầu

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố về việc áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và các đại lý cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất việc làm ở các quốc gia xuất khẩu ô tô lớn, nhiều quốc gia trong số đó là đồng minh của Mỹ.

Mỹ thúc đẩy sản xuất trong nước

Các khoản thuế mới này là tiền đề cho một đợt thuế quan rộng rãi khác của Mỹ dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào tuần tới. Nhưng riêng thuế ô tô có thể làm tăng thêm hàng nghìn USD vào chi phí trung bình của một chiếc xe tại Mỹ và làm giảm thêm nhu cầu vào thời điểm mà ngành này đang phải vật lộn để quản lý quá trình chuyển đổi sang ô tô điện, theo Reuters.

"Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, chuỗi cung ứng toàn cầu và các công ty cũng như khách hàng sẽ phải gánh chịu hậu quả tiêu cực", đại diện Volkswagen của Đức tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump ngày 26/3 tuyên bố áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả ô tô và phụ tùng nhập khẩu nhằm nỗ lực phục hồi ngành sản xuất của Mỹ và có khả năng tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Mỹ là nước nhập khẩu ô tô lớn nhất thế giới, hầu hết từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức, cùng với các loại xe từ các nước láng giềng là Canada và Mexico. Theo công ty nghiên cứu GlobalData, gần một nửa số ô tô được bán tại Mỹ vào năm ngoái là xe nhập khẩu.

"Không có 'người chiến thắng' tuyệt đối - chỉ có những người chiến thắng tương đối, với một lượng chi phí đáng kể được đưa vào ngành", các nhà phân tích của Barclays cho biết trong một lưu ý, gọi thuế quan của Tổng thống Trump là "kết quả khắc nghiệt hơn hầu hết mọi người dự đoán".

Những người ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump, bao gồm cả Liên đoàn Công nhân ô tô Mỹ (UAW), cho biết Mỹ nên tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất trong nước, mặc dù quá trình di dời các cơ sở có thể mất nhiều năm, trong thời gian đó chi phí sẽ tăng và sản lượng có thể giảm.

Hội đồng chính sách ô tô Mỹ, đại diện cho Detroit Three, nhận định rằng: "Các nhà sản xuất ô tô Mỹ cam kết với tầm nhìn của Tổng thống Trump về việc tăng sản lượng ô tô và việc làm tại Mỹ và sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền về các chính sách bền vững giúp ích cho người Mỹ".

Hội đồng chính sách ô tô Mỹ nói thêm rằng "điều quan trọng là thuế quan được thực hiện theo cách tránh tăng giá cho người tiêu dùng".

Có thể mất một thời gian trước khi các đại lý và người tiêu dùng chứng kiến ​​tình trạng thiếu hụt lớn. Theo dữ liệu của Cox Automotive, các đại lý có trung bình 89 ngày cung cấp tại các lô hàng của họ vào đầu tháng 3. Một số người tiêu dùng đã cố gắng đảm bảo mua hàng trước khi giá bắt đầu tăng.

“Đòn giáng” vào các nhà sản xuất ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của châu Âu kêu gọi một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương để tránh thuế quan. Các tập đoàn ô tô lớn như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Porsche và Continental đã mất 5,5 tỷ euro (5,93 tỷ USD) giá trị thị trường kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế.

Các nhà sản xuất ô tô hiện phải quyết định xem có nên nội địa hóa nhiều sản xuất hơn tại Mỹ, chịu chi phí thuế quan hay chuyển chúng cho người tiêu dùng.

Nhà Trắng cho biết thuế quan của Tổng thống Trump sẽ "bảo vệ và củng cố ngành ô tô Mỹ" nhiều hơn so với các thỏa thuận thương mại trước đây.

Một số hãng sản xuất ô tô, bao gồm Volvo Cars, Audi, Mercedes-Benz, Hyundai và Volkswagen, đã tuyên bố rằng họ sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất. Ferrari, sản xuất tất cả xe ô tô của mình tại Ý, cho biết sẽ tăng giá lên tới 10% đối với một số mẫu xe. Nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Pháp Valeo cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá.

Tập ​​đoàn BLG của Đức, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cảng cho một trong những nhà ga vận chuyển ô tô bận rộn nhất thế giới tại Bremerhaven, thì cho hay họ đang lên kế hoạch giảm 15% lưu lượng giao thông do thuế quan, có hiệu lực đối với ô tô từ ngày 3/4 và phụ tùng ô tô từ ngày 3/5.

Các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ đã được hưởng quy chế thương mại tự do kể từ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ năm 1994, khuyến khích phát triển chuỗi cung ứng ô tô tích hợp cao giữa Mỹ, Canada và Mexico. Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sửa đổi năm 2020 của Tổng thống Trump đã áp đặt các quy tắc mới để thúc đẩy sản xuất nội dung khu vực.

Cox Automotive cho biết thuế quan sẽ có tác động đến sản xuất gần như ngay lập tức. Dự kiến ​​sẽ có sự gián đoạn đối với "hầu như toàn bộ" sản lượng xe của Bắc Mỹ vào giữa tháng 4, cắt giảm sản lượng khoảng 20.000 xe mỗi ngày, hoặc khoảng 30% sản lượng.

Nhà Trắng cho biết thuế quan của Tổng thống Trump sẽ "bảo vệ và củng cố ngành ô tô Mỹ" nhiều hơn so với các thỏa thuận thương mại trước đây.

Sau khi áp thuế 25% đối với Mexico và Canada vào đầu tháng 3, ông Trump đã cho phép hoãn thuế trong một tháng đối với các loại xe được sản xuất theo các điều khoản của USMCA, nhưng các quy định mới không kéo dài thời gian hoãn thuế.

Nhà Trắng cho biết các nhà nhập khẩu ô tô được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ sẽ có cơ hội chứng nhận thành phần của Mỹ để tránh thuế đối với các bộ phận của xe.

Hải Đăng/VNF (Theo Reuters)