Nữ quan chức 61 tuổi chuyển khoản 3,6 tỷ tiền tiết kiệm cả đời cho lừa đảo: Vì đâu nên nỗi?

Một nữ quan chức chính phủ 61 tuổi ở Shahdara, Delhi, Ấn Độ đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo đầu tư quy mô lớn, mất 12 triệu rupee (khoảng hơn 3,6 tỷ đồng Việt Nam) vào tay những kẻ lừa đảo mạo danh là đại diện của một nền tảng mua sắm trực tuyến giả mạo có trụ sở tại Anh.

Đời sống và Pháp luật dẫn theo báo The Times of India, những kẻ lừa đảo đã dụ dỗ người phụ nữ đầu tư bằng cách hứa hẹn lợi nhuận cao, và trong khoảng thời gian 78 ngày, bà đã bị lừa gạt để đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm của mình. Vụ lừa đảo được khởi xướng thông qua một hồ sơ mạng xã hội giả mạo mà người phụ nữ tin là thật.

default-143557-1764921362466-1764921362944826430903-1764948527077-1764948527416853381216-1764990237.jpg
Ảnh minh họa.

Nữ quan chức này kể lại vụ lừa đảo bắt đầu khi bà kết nối với một người giả danh là "bạn bè" trên mạng xã hội vào tháng 10 năm ngoái. Cá nhân này tự xưng là một người bán hàng thành công trên nền tảng và thuyết phục bà tham gia ứng dụng, vốn được giới thiệu là một sàn giao dịch trực tuyến. Kẻ lừa đảo cam đoan rằng họ đã kiếm được lợi nhuận lớn trong hai năm qua và người phụ nữ cũng có thể làm điều tương tự. Cuộc trò chuyện sau đó được chuyển sang WhatsApp, nơi nạn nhân được hướng dẫn cách đầu tư tiền của mình.

Tin tưởng kẻ lừa đảo, người phụ nữ đã đăng ký trên nền tảng giả mạo và bắt đầu thực hiện các đơn hàng thay mặt ứng dụng bằng chính tiền của mình. Theo thời gian, bà đã xử lý 56 đơn hàng trị giá gần 128.000 đô la Mỹ (tương đương khoảng 10 triệu rupee), và nền tảng hiển thị cho bà một khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, khi bà cố gắng rút tiền kiếm được, những kẻ lừa đảo bắt đầu tạo ra các trở ngại.

Chúng thông báo với bà rằng bà đã bỏ lỡ việc hoàn thành một số đơn hàng đúng hạn, điều này được cho là đã làm hỏng điểm tín dụng của bà trên ứng dụng. Để khôi phục điểm tín dụng và cho phép rút tiền, những kẻ lừa đảo đã yêu cầu bà gửi một khoản tiền ký quỹ 3,5 triệu rupee (khoảng hơn 1 tỷ đồng).

Cảm thấy bị mắc kẹt và tuyệt vọng muốn lấy lại tiền của mình, người phụ nữ đã tuân thủ yêu cầu và thực hiện khoản ký quỹ. Tuy nhiên, quá trình rút tiền tiếp tục bị trì hoãn, và bà bị yêu cầu gửi thêm 3,45 triệu rupee để kích hoạt tùy chọn rút tiền. Để đáp ứng những yêu cầu này, người phụ nữ đã phải vay tiền từ quỹ dự phòng của mình, làm cạn kiệt mọi nguồn lực. Mặc dù đã thực hiện các khoản thanh toán, những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục chặn việc rút tiền của bà bằng nhiều lý do khác nhau.

Bà nói: "Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc gửi số tiền đó. Sau khi tôi gửi tiền, điểm tín dụng của tôi đã được khôi phục, và đội ngũ dịch vụ khách hàng nói với tôi rằng tôi có thể rút tiền trong ví."

Người phụ nữ cuối cùng nhận ra mình đã bị lừa sau khi tham khảo ý kiến của một người anh họ ở Anh, người này đã phát hiện ra rằng nền tảng đó là lừa đảo. Đến lúc đó, người phụ nữ đã mất toàn bộ khoản đầu tư của mình. Hiện bà đã nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát, và vụ việc đang được điều tra.

Ở Việt Nam, theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã, Bộ Công an:

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư khuyến cáo:

Người dân cần tuân thủ và thực hiện Quy tắc “6 KHÔNG” để tránh trở thành nạn nhân của các loại tội phạm lừa đảo nói chung và tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng:

1. KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho đối tượng không quen biết; thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

2. KHÔNG kết bạn và nói chuyện với người lạ, đặc biệt là những tài khoản có hình ảnh ngoại hình đẹp và bắt mắt. Tuyệt đối không nhận lời mời tham gia các hội nhóm mà không rõ mục đích đối tượng.

3. KHÔNG truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website, ứng dụng hoặc mở tệp đính kèm đến từ người gửi không xác định, không rõ nguồn gốc.

4. KHÔNG cán bộ cơ quan Nhà nước, Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Toà án hay đơn vị tài chính nào gọi điện để điều tra qua điện thoại, yêu cầu phải cung cấp thông tin hay đóng tiền.

5. KHÔNG thực hiện chuyển khoản trước, tuyệt đối không đặt cọc, chuyển tiền cho các đối tượng lạ trong bất cứ trường hợp nào.

6. KHÔNG tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.

 

Mỹ Anh (t/h)