Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quy định về biên bản hoàn thiện hợp đồng trong đấu thầu

Bài viết này, DauThau.info sẽ chia sẻ một số quy định pháp luật liên quan đến biên bản hoàn thiện hợp đồng trong đấu thầu.

Biên bản hoàn thiện hợp đồng là gì?

Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định/ giải thích về khái niệm biên bản hoàn thiện hợp đồng. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu về văn bản này là:

Biên bản hoàn thiện hợp đồng là một văn bản pháp lý được lập ra sau khi các bên (bên mời thầu (hoặc chủ đầu tư) với nhà thầu) đã hoàn tất quá trình thương thảo (nếu có) và thống nhất tất cả các điều khoản trong hợp đồng. Văn bản này ghi nhận một cách chính thức các nội dung đã thỏa thuận, đảm bảo rằng cả hai bên đều hiểu rõ và đồng ý với những điều khoản đó trước khi tiến hành ký kết hợp đồng chính thức.

Về thực chất, biên bản hoàn thiện hợp đồng chính là dự thảo hợp đồng - văn bản để các bên ký kết sau này.

Vai trò của biên bản hoàn thiện hợp đồng:

  • Xác nhận sự thống nhất: Biên bản hoàn thiện hợp đồng chứng minh rằng các bên đã đạt được sự đồng thuận về tất cả các điều khoản của hợp đồng.
  • Tránh tranh chấp: Việc ghi rõ ràng các nội dung trong biên bản hoàn thiện hợp đồng giúp giảm thiểu khả năng xảy ra tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng.
  • Cơ sở pháp lý: Biên bản hoàn thiện hợp đồng có thể được sử dụng làm bằng chứng pháp lý trong trường hợp xảy ra tranh chấp.
  • Chuẩn bị cho việc ký kết: Biên bản hoàn thiện hợp đồng là bước đệm quan trọng trước khi tiến hành ký kết hợp đồng chính thức.

Biên bản hoàn thiện hợp đồng có bắt buộc không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 65 Luật Đấu thầu 2023, quy định về hồ sơ hợp đồng với nhà thầu như sau:

Điều 65. Hồ sơ hợp đồng với nhà thầu

 

1. Hồ sơ hợp đồng với nhà thầu bao gồm các tài liệu sau đây:

 

a) Văn bản hợp đồng;

 

b) Phụ lục hợp đồng gồm danh mục chi tiết về phạm vi công việc, biểu giá, tiến độ thực hiện (nếu có);

 

c) Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

 

2. Ngoài các tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này, tùy theo quy mô, tính chất của gói thầu, hồ sơ hợp đồng có thể bao gồm một hoặc một số tài liệu sau đây:

 

a) Biên bản hoàn thiện hợp đồng;

 

b) Biên bản thương thảo hợp đồng (nếu có);

 

Như vậy, theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Đấu thầu 2023, biên bản hoàn thiện hợp đồng là một trong những tài liệu không bắt buộc. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất của gói thầu cụ thể mà quyết định việc có cần đưa biên bản hoàn thiện hợp đồng vào hồ sơ hợp đồng hay không.

Mẫu biên bản hoàn thiện hợp đồng

Biên bản hoàn thiện hợp đồng hiện chưa có mẫu theo quy định của pháp luật. Thông thường, các bên sẽ dùng luôn bản hợp đồng trong dự thảo hợp đồng và điều chỉnh lại cho phù hợp với gói thầu.

mẫu dự thảo hợp đồng

Mẫu biên bản dự thảo hợp đồng làm cơ sở để xây dựng biên bản hoàn thiện hợp đồng.

Biên bản hoàn thiện hợp đồng do ai ký?

Biên bản hoàn thiện hợp đồng do ai ký? Đây là một trong những thắc mắc của khách hàng mà DauThau.info nhận được khá nhiều trong thời gian qua. 

Với thắc mắc này, chuyên gia đấu thầu của DauThau.info giải đáp như sau:

Biên bản hoàn thiện hợp đồng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Trường hợp gói thầu liên danh, tất cả thành viên liên danh phải ký hoặc có một văn bản thỏa thuận liên danh ủy quyền cho thành viên đứng đầu liên danh ký. 

Khi đã có biên bản hoàn thiện hợp đồng, chủ đầu tư sẽ thực hiện trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trên đây là chia sẻ của DauThau.info về những quy định liên quan đến biên bản hoàn thiện hợp đồng trong đấu thầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để tham gia đấu thầu đạt hiệu quả cao hơn.

Trường hợp cần được hỗ trợ cung cấp các giải pháp phần mềm liên quan đến lĩnh vực đấu thầu hoặc tư vấn liên quan đến tình huống đấu thầu, vui lòng liên hệ: