Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tập đoàn Sơn Hải nói gì khi Sơn Hải Riverside bị nêu nợ thuế gần 1.300 tỷ đồng?

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải vừa có những chia sẻ về việc đơn vị thành viên là Công ty TNHH Sơn Hải Riverside bị nêu nợ thuế gần 1.300 tỷ đồng.

Theo báo Công Thương, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình mới đây đã công khai danh sách 47 đối tượng nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước tính đến thời điểm 31/5/2024, với tổng số tiền 2.371 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside - một trong những thành viên gạo cội của Tập đoàn Sơn Hải, dẫn đầu danh sách khi đang nợ thuế 1.284 tỷ đồng, chiếm 54% tổng nợ toàn tỉnh.

Con số này gây sốc cho công chúng, bởi cách đây không lâu (tại ngày 31/3/2024), cơ quan thuế cho biết Công ty TNHH Sơn Hải Riverside chỉ ghi nhận khoản nợ thuế 58,4 tỷ đồng.

Tính ra khoản nợ thuế đã "phình to" gấp 22 lần sau thời gian ngắn, tuy nhiên, đến giờ doanh nghiệp vẫn im lặng và chưa đưa ra nguyên nhân chi tiết về sự biến động rất lớn này.

Công ty TNHH Sơn Hải Riverside là một trong những thành viên gạo cội của Tập đoàn Sơn Hải. Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Công ty TNHH Sơn Hải Riverside là một trong những thành viên gạo cội của Tập đoàn Sơn Hải. Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Trước đó, ngày 24/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, để thi hành Thông báo tiền thuế nợ số 5214/TB-CTQBI-KDT ngày 23/5/2024 của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình và Thông báo tiền thuế nợ số 2171/TB-CCTKV ngày 23/5/2024 của Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh.

Lý do bị cưỡng chế là vì Công ty TNHH Sơn Hải Riverside có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế hơn 1.284 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, theo Tuổi Trẻ Online, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc này là chưa thỏa đáng, bởi đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Cụ thể, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết về bản chất, số tiền nợ gần 1.300 tỷ đồng mà Cục Thuế Quảng Bình vừa thông báo Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ là tiền sử dụng đất, chứ không phải tiền thuế.

Việc  công ty này chưa nộp tiền sử dụng đất của dự án nói trên là vì đến thời điểm này chính quyền tỉnh Quảng Bình vẫn chưa bàn giao đủ đất cho doanh nghiệp triển khai dự án, trong đó có một cảng cá và một nhà máy đóng tàu cũ.

"Việc này có lý do khách quan. Nhà nước chưa bàn giao diện tích đất rất lớn nằm ở trung tâm dự án. Do vậy, dự án chưa thực hiện được việc sử dụng đất thì lấy đâu mà doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của dự án", vị lãnh đạo này nói.

Vị lãnh đạo đồng thời cho hay Công ty TNHH Sơn Hải Riverside đã có kiến nghị gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị điều chỉnh thời điểm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tuy nhiên đã hơn một năm qua chưa được chấp thuận.

Liên quan đến vụ việc, Tuổi Trẻ Online đưa tin lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Bình xác nhận việc Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ tiền sử dụng đất. "Theo quy định của điều 3 Luật Quản lý thuế thì tiền này gọi chung là tiền thuế nợ", lãnh đạo này giải thích.

Về lý do khách quan mà Công ty TNHH Sơn Hải Reverside nợ tiền thuê đất, lãnh đạo Cục Thuế nói Cục Thuế chỉ căn cứ vào quyết định ban đầu của UBND tỉnh để tính thuế phát sinh hằng năm, chứ không nắm những vấn đề liên quan khác như mặt bằng.

Vị lãnh đạo nói thêm: "Cục Thuế chỉ căn cứ quyết định giao đất và quyết định giá đất cụ thể của UBND tỉnh ra thông báo tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không nộp thì sẽ bị tính phạt nộp chậm theo Luật Quản lý thuế".

Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình xác nhận đúng là hiện tại mặt bằng của dự án này vẫn chưa bàn giao cho doanh nghiệp được toàn bộ vì vướng cảng cá Nhật Lệ và nhà máy đóng tàu cũ.

Theo ông Đoàn Ngọc Lâm, khi dự án mới triển khai, UBND đã có kế hoạch di dời cảng cá Nhật Lệ qua vị trí khác để giao mặt bằng nhưng giữa chừng thì kế hoạch này có trục trặc nên phải đình lại.

"Chúng tôi sẽ triển khai dứt điểm việc di dời cảng cá này để bàn giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện dự án trong thời gian tới", Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình chia sẻ.