Thông báo 11483: Chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2027 ra sao?

Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày trong dịp Tết Nguyên đán và Quốc khánh 2027, thời gian bắt đầu và kết thúc từng kỳ nghỉ thế nào?

Căn cứ Thông báo 11483/TB-BNV ngày 09/10/2026 về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2027 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh 2027 như sau:

- Khu vực công

+ Nghỉ Tết Nguyên đán 2027 gồm 07 ngày liên tục từ thứ Năm ngày 04/02/2027 Dương lịch (tức ngày 28 tháng Chạp năm Bính Ngọ) đến hết thứ Tư ngày 10/02/2027 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Mùi) (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch và 02 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần).

+ Nghỉ lễ Quốc khánh 2027 gồm 04 ngày liên tục từ thứ Năm ngày 02/9/2027 đến hết Chủ nhật ngày 05/9/2027 Dương lịch (bao gồm 02 ngày nghỉ lễ Quốc khánh theo quy định và 02 ngày nghỉ hằng tuần).

1-1791609252.jpg
Thông báo 11483: Chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2027 ra sao? Ảnh minh họa

- Khu vực tư nhân

+ Dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2027: Căn cứ điều kiện thực tế, người sử dụng lao động lựa chọn cho người lao động nghỉ theo một trong các phương án sau: Nghỉ 01 ngày cuối năm Bính Ngọ và 04 ngày đầu năm Đinh Mùi; nghỉ 02 ngày cuối năm Bính Ngọ và 03 ngày đầu năm Đinh Mùi; hoặc nghỉ 03 ngày cuối năm Bính Ngọ và 02 ngày đầu năm Đinh Mùi. Việc xây dựng phương án bảo đảm số ngày nghỉ không thấp hơn số ngày nghỉ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chuẩn bị đón tết, phù hợp điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp.

+ Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2027: Người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ 02 ngày, bao gồm: ngày 02/9/2027 Dương lịch và 01 ngày 01/9/2027 hoặc 03/9/2027 Dương lịch.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động muốn sử dụng lao động làm thêm giờ phải có sự đồng ý của người lao động cũng như đảm bảo số giờ làm thêm. Do đó, vào ngày nghỉ lễ theo quy định tại khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào những ngày này và người sử dụng lao động không được ép buộc người lao động làm thêm giờ trong trường hợp này.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào mà không bị giới hạn về số giờ làm thêm và người lao động không được từ chối.

Phương Anh (T/h)