Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thủ đoạn tinh vi của kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy lợi dụng bệnh viện làm nơi hoạt động

Lực lượng công an thành phố Vinh (Nghệ An) vừa triệt phá thành công một đường dây buôn bán ma túy, với thủ đoạn tinh vi khi lợi dụng bệnh viện làm nơi hoạt động.

Theo thông tin từ Công an TP Vinh, ngày 15/10, đơn vị đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến đường dây này. Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng đã lợi dụng bệnh viện để tổ chức buôn bán ma túy ngay tại khu vực hành lang, nhà vệ sinh và các khoa điều trị.

Cầm đầu đường dây là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện

Người đứng đầu đường dây là Võ Văn Khuê (SN 1973, trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành), một bệnh nhân đang điều trị xơ gan tại một bệnh viện ở thành phố Vinh. Khuê từng có tiền án liên quan đến tội mua bán ma túy, và dù đang điều trị bệnh, y vẫn tổ chức việc buôn bán trái phép.

Để thực hiện các giao dịch, Khuê đã đưa Nguyễn Văn Thi (SN 1997, trú tại xã Nhân Thành, huyện Yên Thành) vào bệnh viện với danh nghĩa là người chăm sóc, nhưng thực chất là trợ thủ trực tiếp tham gia vào việc giao dịch ma túy. Các gói ma túy sau khi được chia nhỏ đã được giấu trong nhà vệ sinh hoặc trong túi cá nhân để tiện cho việc trao đổi với các khách hàng.

buon-ma-tuy-2-1728955218.jpg
Kẻ cầm đầu đường dây. Ảnh NLD

Bắt giữ các đối tượng trong bệnh viện

Ngày 30-9, tại một bệnh viện ở xã Nghi Phú, Công an TP Vinh đã tiến hành bắt quả tang Võ Văn Khuê, Nguyễn Văn Thi và Lê Văn Diệu (SN 1995, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai) khi đang thực hiện hành vi mua bán ma túy. Tại hiện trường, công an thu giữ hơn 45 gói ma túy và nhiều tang vật khác.

Ngày 1-10, Công an TP Vinh tiếp tục bắt giữ Trần Hà Thăng (SN 1971, trú tại xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), kẻ chuyên cung cấp ma túy cho Khuê.

Mở rộng điều tra, triệt phá đường dây lớn hơn

Tiếp tục điều tra mở rộng, lực lượng chức năng đã xác định được vợ chồng Quang Văn Điệp (SN 1966) và Lô Thị Thanh (SN 1967, trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong) là nguồn cung cấp ma túy chính cho nhiều “đại lý” trên toàn quốc.

Để vận chuyển ma túy từ huyện Quế Phong đến các địa phương khác, Thăng thuê Phạm Kim Thông (SN 1961, trú tại thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu) thực hiện việc giao nhận hàng, với thù lao mỗi chuyến từ 5 đến 7 triệu đồng.

Ngày 12-10, Phạm Kim Thông bị bắt khi đang lẩn trốn tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Cùng ngày, lực lượng chức năng cũng bắt giữ vợ chồng Quang Văn Điệp và Lô Thị Thanh tại nhà riêng, thu giữ gần 30 gram ma túy cùng nhiều tang vật liên quan.

Hiện, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục mở rộng chuyên án để truy bắt các đối tượng còn lại.

buon-ma-tuy-1-1728955253.jpg
Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh Vnexpress

Thế nào là mua bán trái phép chất ma túy?

Áp dụng tinh thần tại tiểu mục 3.3 mục 3 Phần II Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì hành vi mua bán trái phép chất ma túy (hay còn gọi là buôn bán ma túy) là một trong các hành vi sau:

- Bán trái phép chất ma túy cho người khác (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có) bao gồm cả việc bán hộ chất ma túy cho người khác để hưởng tiền công hoặc các lợi ích khác;

- Mua chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Xin chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Dùng chất ma túy nhằm trao đổi thanh toán trái phép (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có);

- Dùng tài sản không phải là tiền đem trao đổi, thanh toán, … lấy chất ma túy nhằm bán lại trái phép cho người khác;

- Tàng trữ chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Vận chuyển chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác.

Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán trái phép chất ma túy nêu trên đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán trái phép chất ma túy.