Tin vui: Ngoài tiền lương, viên chức sẽ có thêm "nguồn thu hợp pháp khác", cụ thể là gì?

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ chi trả thu nhập tăng thêm và các thu nhập khác cho viên chức.
148luong-1755157645.jpg
Ảnh minh họa.

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Dự luật dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 tới, với nhiều điểm mới so với LuậtTheo báo Tuổi trẻ, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Dự luật dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 tới, với nhiều điểm mới so với Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Luật hiện hành quy định viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Về nội dung này, Bộ Nội vụ nhấn mạnh dự thảo sửa đổi kế thừa quy định hiện hành, đồng thời bổ sung quy định viên chức được hưởng lương từ "nguồn thu hợp pháp khác" để phù hợp với loại hình tổ chức đơn vị sự nghiệp có tự chủ.

Điểm đáng chú ý khác, dự thảo luật quy định rõ về chính sách tiền lương và thu nhập đối với viên chức.

Dự thảo nêu Nhà nước có cơ chế để bảo đảm tiền lương bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp đối với viên chức làm việc trong đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công thiết yếu.

Cùng với đó đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ làm căn cứ chi trả thu nhập tăng thêm và các thu nhập khác cho viên chức.

Điều này nhằm khuyến khích nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, bảo đảm phù hợp với đặc thù ngành, nghề và mức độ tự chủ theo quy định pháp luật.

bo-noi-vu-ra-soat-dieu-chinh-muc-luong-co-so-phu-cap-sau-khi-sap-xep-bo-may-pham-thi-thanh-tra-6100-5681jpg-1755157780.webp
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: VGP

Pháp luật TP.HCM cho hay, Bộ Nội vụ đã đề xuất mở rộng quyền của viên chức. Gồm được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác ngoài đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang làm việc.

Viên chức cũng được tham gia góp vốn, thành lập, quản lý, điều hành, làm việc tại doanh nghiệp do đơn vị sự nghiệp mà mình đang làm việc thành lập hoặc tham gia thành lập để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, khai thác hiệu quả tài sản trí tuệ, các sáng chế và công nghệ số do tổ chức đó tạo ra.

Được cử sang làm việc tại các tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp và các tổ chức khác trong thời gian nhất định.

Họ cũng được góp vốn, thành lập, tham gia quản lý, điều hành hoặc tham gia phát triển công nghệ tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước theo quy định.

“Trường hợp viên chức là người đứng đầu phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp” – dự thảo đề xuất và nêu rõ trong thời gian làm việc ở các tổ chức này, viên chức được giữ chế độ lương và các chế độ, chính sách khác hiện hưởng, được quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng theo quy định.

Viên chức được xem xét loại trừ, miễn, giảm trách nhiệm trong các trường hợp phải chấp hành quyết định trái pháp luật của cấp trên nhưng đã báo cáo. Đã thực hiện theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, không vụ lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn gây ra thiệt hại vì lý do khách quan.

Việc loại trừ cũng được áp dụng khi viên chức thực hiện đề xuất về đổi mới, sáng tạo được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cho phép và được cấp có thẩm quyền xác định đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung; do bất khả kháng…

Ngoài ra, theo Tiền phong, dự thảo Luật Viên chức sửa đổi cũng nhấn mạnh tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của viên chức, đặc biệt trong các nhiệm vụ đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.

Về quản lý viên chức, lần sửa đổi này cũng hướng tới quy định, viên chức sẽ thực hiện quản lý theo vị trí việc làm gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm đầu ra và đóng góp phục vụ người dân, xã hội.

Theo Bộ Nội vụ, việc sửa đổi này để bảo đảm phù hợp với việc quản lý viên chức theo vị trí việc làm, gắn với kết quả sản phẩm đầu ra và đóng góp cho xã hội; bỏ quy định chức danh nghề nghiệp viên chức là cơ sở để tuyển dụng viên chức.

Luật hiện hành quy định rõ về việc bảo đảm quyền chủ động và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo hướng tới thực hiện nguyên tắc phân cấp, phân quyền tương ứng với mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và trách nhiệm giám sát của cơ quan quản lý; bảo đảm quyền chủ động toàn diện về nhân sự gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc sửa đổi bổ sung này vừa thể hiện nguyên tắc phân cấp, phân quyền, vừa gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).

Mỹ Anh (t/h)