
Theo báo Tuổi trẻ, để thuận tiện, người dân có thể cập nhật qua ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) hoặc đăng nhập vào VssID bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2.
VssID có nhiều tính năng như tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc thay thế thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Cơ quan bảo hiểm xã hội lưu ý người dùng kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân trên VssID như số căn cước (12 số) thay cho chứng minh nhân dân (10 số) cũ; họ tên, ngày sinh, giới tính trên giấy khai sinh và căn cước; địa chỉ thường trú; điện thoại và email cá nhân…
Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chưa cập nhật số căn cước công dân/số định danh cá nhân thì có thể cập nhật thông tin qua đơn vị sử dụng lao động.
Sau đó tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động lập hồ sơ điện tử 608 (đính kèm giấy tờ chứng minh, bản chụp căn cước công dân) hoặc thông báo số định danh cá nhân của người lao động gửi về cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý để cập nhật.
Theo Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII (địa bàn TP.HCM), nếu quên mật khẩu đăng nhập VssID, người dùng có thể dùng tài khoản VNeID (đã định danh mức 2) để đăng nhập trên ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/.
Nếu tài khoản đã có cập nhật địa chỉ email thì vào phần "Quên mật khẩu" trên ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/. Sau đó người dùng nhập "Tên đăng nhập" là mã số bảo hiểm xã hội và email để nhận lại mật khẩu.
Từ 1-7, cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội trên VssID, VNeID để không bị mất quyền lợi - Ảnh 9.
Thông tin quê quán trên VNeID đang cập nhật sau sáp nhập, cần chờ thêm thời gian
ĐỌC NGAY
Bên cạnh đó, khi quên mật khẩu VssID, người dân có thể gọi tổng đài 1900.9068 để nhận hỗ trợ của trợ lý ảo thông minh (cước phí nhà cung cấp dịch vụ 1.000 đồng/phút).
Đầu tiên, người lao động gọi đến tổng đài trên bằng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID và nhấn phím theo hướng dẫn. Sau đó, trợ lý ảo sẽ yêu cầu đọc mã số bảo hiểm xã hội.
Sau khi đọc đúng mã số bảo hiểm xã hội, hệ thống sẽ đọc mật khẩu VssID mới, mật khẩu nhắc lại một lần.
Trường hợp đọc không đúng mã số, trợ lý ảo sẽ thông báo "số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội".
Nếu không nhận được mã OTP, người dùng có thể kiểm tra mục Thư rác (Spam hoặc Junk) trong email và đảm bảo kết nối mạng ổn định hoặc liên hệ tổng đài 1900.9068 để được hỗ trợ.
Về lỗi hệ thống hay xác thực dịch vụ công, người dùng cần thử lại sau một khoảng thời gian. Nếu vẫn gặp lỗi, người dân cần liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ.