Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao Phú Thọ quyết định thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ thứ 7?

Theo Sở GD&ĐT Phú Thọ, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần, để học sinh nghỉ ngày thứ Bảy nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục.

Ngày 19/12, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành văn bản số 1918/SGD&ĐT-GDTrH về việc thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, nghỉ học ngày thứ Bảy.

Cụ thể, tỉnh thực hiện thí điểm đối với khối 6, 7, 8 cấp trung học cơ sở; khối 10, 11 cấp trung học phổ thông ở một số trường đại diện cho các vùng, miền từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025.

Trong đó, các trường triển khai thí điểm đối với khối 10, 11 là: Trung học Phổ thông Việt Trì, Trung học Phổ thông Hùng Vương, Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Yên Lập, Trung học Phổ thông Long Châu Sa, Trung học Phổ thông Phù Ninh, Trung học Phổ thông Cẩm Khê, Trung học Phổ thông Hạ Hòa, Trung học Phổ thông Tam Nông, Trung học Phổ thông Thanh Thủy, Trung học Phổ thông Tân Sơn, Trung học Phổ thông Thanh Sơn, Trung học Phổ thông Yên Lập, Trung học Phổ thông Đoan Hùng và Trung học Phổ thông Thanh Ba.

Đối với khối trung học cơ sở, các Phòng GD&ĐT báo cáo, xin ý kiến UBND huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo, hướng dẫn một số trường đủ điều kiện triển khai thí điểm đối với các khối 6, 7, 8 từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 (mỗi Phòng thực hiện thí điểm với ít nhất 1 trường).

khao-2-171033153239714133513-350-1734658438.jpg
Theo Sở GD&ĐT Phú Thọ, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần, để học sinh nghỉ ngày thứ Bảy nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục.

Theo Sở GD&ĐT Phú Thọ, việc thí điểm tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) để học sinh nghỉ ngày thứ Bảy nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục. 

Đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên của nhà trường; hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm; tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội.

Các trường thực hiện thí điểm phải được sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh nhà trường; đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không gây quá tải cho học sinh, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên; đồng thời xây dựng được kế hoạch tổ chức dạy học 5 ngày/tuần (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa) khoa học, phù hợp.

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội về chủ trương thực hiện thí điểm này, tạo sự đồng thuận, thống nhất khi triển khai thí điểm…/.

Minh Hà (T/h)