Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

WHO: Báo động sử dụng rượu và thuốc lá điện tử ở trẻ em

Theo báo cáo của WHO chi nhánh châu Âu, việc sử dụng rượu và thuốc lá điện tử rộng rãi trong thanh thiếu niên là "đáng báo động".

Cuộc khảo sát HBSC (Hành vi sức khỏe ở trẻ em trong độ tuổi đi học) được WHO tiến hành 4 năm một lần để khảo sát sức khỏe trẻ em 11, 13 và 15 tuổi, trong đó có mục sử dụng chất gây nghiện. Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thanh niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO đã cho thấy một “bức tranh đáng lo ngại” về việc sử dụng chất gây nghiện trong giới trẻ. "Hậu quả lâu dài của những xu hướng này rất đáng kể và các nhà hoạch định chính sách không thể bỏ qua những phát hiện đáng báo động này”, cơ quan y tế cho biết.

Báo cáo cho thấy 57% thanh niên 15 tuổi đã uống rượu ít nhất một lần. Đối với nữ, con số này là 59%, đối với nam là 56%. WHO lưu ý rằng việc uống rượu nói chung đã giảm ở các bé trai nhưng tăng lên ở các bé gái.
 
Khi nói đến việc sử dụng rượu hiện tại (nghĩa là uống rượu ít nhất một lần trong 30 ngày qua), 8% bé trai 11 tuổi cho biết đã làm như vậy, con số này ở bé gái là 5%. Nhưng ở độ tuổi 15, 38% bé gái đã uống rượu ít nhất một lần trong 30 ngày qua, 36% bé trai làm vậy. Ngoài ra, 9% thanh thiếu niên cho biết đã từng "say rượu nặng" - đã say ít nhất hai lần. WHO cho biết tỷ lệ này tăng từ 5% ở trẻ 13 tuổi lên 20% ở trẻ 15 tuổi. Điều đó "chứng tỏ xu hướng lạm dụng rượu ngày càng gia tăng trong giới trẻ".

WHO châu Âu cho biết: "Các phát hiện này cho thấy rượu được tiếp cận dễ dàng và trở nên bình thường và sự cấp thiết phải có những biện pháp, chính sách tốt hơn để bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi tác hại của rượu".

tre-em-hut-thuoc-uong-ruou-tang-bao-dong-1-1714013397.jpg
Một người phụ nữ cầm thuốc lá điện tử. Ảnh: iStock

Báo cáo cũng nhấn mạnh việc sử dụng thuốc lá điện tử (thường gọi là vape) ngày càng tăng trong thanh thiếu niên.

Dù tỷ lệ hút thuốc đang giảm (với 13% trẻ em từ 11-15 tuổi đã hút thuốc vào năm 2022, giảm 2% so với 4 năm trước đó), báo cáo lưu ý rằng nhiều trẻ em đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử. Thiết bị này đã vượt qua thuốc lá điếu trong giới thanh thiếu niên. Khoảng 32% trẻ 15 tuổi đã sử dụng thuốc lá điện tử và 20% cho biết đã sử dụng trong 30 ngày qua.

Giám đốc WHO châu Âu Hans Kluge tuyên bố: “Việc trẻ em sử dụng rộng rãi các chất có hại ở nhiều quốc gia trong khu vực châu Âu và những khu vực khác là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng”. Ông Kluge kêu gọi tăng thuế, hạn chế khả năng tiếp cận và quảng cáo, cũng như cấm sử dụng các chất tạo hương.

Báo cáo cho biết: “Các hành vi có nguy cơ cao trong thời niên thiếu có thể hình thành hành vi khi trưởng thành. Sử dung chất gây nghiện từ khi còn nhỏ thì khi lớn có nguy cơ nghiện cao hơn. Hậu quả là tốn kém cho bản thân và xã hội".

Trong khi đó, việc sử dụng cần sa đã giảm nhẹ. 12% thanh niên 15 tuổi đã từng sử dụng nó, giảm 4% trong 4 năm.

Xem thêm: Gaza đối mặt thảm họa nạn đói trong 6 tuần tới

Bảo Linh (Theo AFP)