Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Căng thẳng mất kiểm soát giữa Israel với Iran và hành động của Việt Nam

Giữa bối cảnh tình hình căng thẳng giữa Israel và Iran đang ngày càng "leo thang", Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, chấm dứt hành động vũ lực. 

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh trước tình hình Israel và Iran "leo thang" căng thẳng: "Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và gây tổn thất cho người dân. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, Hiến chương và các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc, chấm dứt ngay các hành động vũ lực làm leo thang căng thẳng, vì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới".

viet-nam-keu-goi-cham-dut-chien-tranh-iran-israel-1713235793.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Người Lao Động

Cùng với đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại và các đoàn ngoại giao trên địa bàn tăng cường các biện pháp bảo hộ công dân, cử cán bộ trực, liên lạc thường xuyên với các đầu mối cộng đồng người Việt tại các địa bàn để cập nhật thông tin. 

Cho đến thời điểm hiện tại, tình hình công dân Việt Nam tại các địa bàn vẫn an toàn. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã có khuyến cáo công dân về những biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cũng như tiếp tục theo sát tình hình, giữ liên lạc thường xuyên với cộng đồng người Việt. Đồng thời các đơn vị liên quan xây dựng các kế hoạch bảo hộ công dân sao cho phù hợp với diễn biến xung đột, bảo vệ an toàn cho công dân Việt Nam.

Về phía các công dân Việt Nam trên địa bàn xảy ra chiến sự cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động tiến hành các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cần thiết. 

Cần tuân thủ nghiêm các quy định của chính quyền địa phương, không tụ tập nơi đông người, hạn chế đi lại. Cần liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran nếu gặp khó khăn và cần được giúp đỡ. 

Trong một diễn biến liên quan mới đây, Nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cơ quan được trao quyền quyết định cách nước này đáp trả cuộc tập kích của Iran vào cuối tuần trước, đã tiếp tục họp. 

viet-nam-keu-goi-cham-dut-chien-tranh-iran-israel3-1713235793.jpg
Hình ảnh những mảnh vỡ bị bốc cháy sau khi UAV Iran bị Israel đánh chặn trên bầu trời thành phố Jerusalem vào rạng sáng 14/4. Ảnh: Reuters

"Israel vẫn xem xét tất cả lựa chọn. Chúng tôi có quyền làm mọi thứ trong khả năng của mình và sẽ làm như vậy để bảo vệ đất nước này", người phát ngôn chính phủ Israel David Mencer cho biết, theo Reuters.

Rạng sáng ngày 14/4 theo giờ Việt Nam, hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa của Iran bắt đầu hành trình bay kéo dài hàng giờ qua gần 2.000 km, hướng về lãnh thổ Israel.

Đây được xem là cuộc đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa hai quân đội hùng mạnh hàng đầu Trung Đông sau nhiều thập kỷ âm thầm đối đầu nhau bằng những vụ ám sát và thông qua lực lượng ủy nhiệm. 

viet-nam-keu-goi-cham-dut-chien-tranh-iran-israel2-1713235793.jpg
Người Iran tập trung tại trung tâm Tehran hô to khẩu hiệu chống Israel sau khi nước này tiến hành cuộc tập kích. Ảnh: AFP

Cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Iran và Israel cuối cùng đã được kéo ra khỏi bóng tối. Thậm chí tại Isfahan, người dân reo hò khi tên lửa bay qua mộ tướng Mohammad Reza Zahedi, người thiệt mạng trong vụ tập kích ở Damacus hồi đầu tháng.

Bức tranh toàn cảnh của cuộc đối đầu giữa Iran và Israel là kết quả đã được dự báo trước và "không thể tránh khỏi" đã từng được Thủ tướng Netenyahu nhiều lần cảnh báo suốt thập kỷ qua.

Xem thêm video UAV, tên lửa Iran đang bay về phía Israel đêm 13/4. Nguồn video: X/OSINTdefender

tap-kich-1713236033.mp4

Hồng Hạnh (t/h)