Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vàng liên tục leo đỉnh: Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay và luôn!

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. 

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong cho hay trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 11/4 đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm Nghị định 24/2012, theo dõi sát giá vàng thế giới và trong nước, sớm đưa ra giải pháp để bình ổn thị trường. 

thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-nghiem-chenh-lech-gia-vang-1712887634.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ động can thiệp kịp thời, xử lý ngay tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới, đảm bảo thị trường vàng hoạt động được bình ổn, lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả. 

Thời gian tuần vừa qua, thị trường vàng biến động mạnh khi vàng miếng vượt đỉnh lịch sử gần 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn chạm ngưỡng 78 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới tăng cao khi vàng nhẫn trong nước cao hơn thế giới từ 5,5-6,5 triệu đồng, còn vàng miếng chênh quanh 13 triệu đồng.

thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-nghiem-chenh-lech-gia-vang2-1712887634.jpg
Giá vàng thế giới biến động mạnh, tăng phi mã trước áp lực của Fed và nỗi lo lạm phát. Ảnh: Kitco

Theo Vnexpress, trước tình hình này, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan quản lý đặt "lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã giao các bên quản lý nguồn cung cho sản xuất vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ phù hợp diễn biến thị trường, không ảnh hưởng tỷ giá, dự trữ ngoại hối nhà nước, hay trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phải được tăng cường trong giám sát, điều hành thị trường vàng. Các giao dịch, mua bán vàng cần có hóa đơn điện tử để tăng sự minh bạch. Đối với các doanh nghiệp không thực hiện, cần áp dụng chế tài mạnh, nhất là thu hồi giấy phép hoạt động. 

thu-tuong-yeu-cau-xu-ly-nghiem-chenh-lech-gia-vang3-1712887728.jpg
Cập nhật bảng giá vàng trong nước mới nhất hôm nay 12/4. Ảnh chụp màn hình

Các cơ quan chức năng cũng cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm ngăn chặn tình trạng "vàng hóa nền kinh tế" gây ảnh hưởng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, kịp thời báo cáo các cấp có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền, theo Vietnamnet.

   Xem thêm: Lý giải nguyên nhân giá vàng thế giới tăng phi mã không kiểm soát 

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục thanh, kiểm tra thị trường, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Hồng Hạnh (tổng hợp)