Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lộ diện hệ thống camera AI truy dấu xe vi phạm tại Trung tâm chỉ huy Cục CSGT

Chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi vi phạm, người điều khiển phương tiện có thể nhận được thông báo xử phạt nhờ hệ thống camera AI tại Trung tâm chỉ huy Cục CSGT. Công nghệ mới này không chỉ giúp phát hiện lỗi giao thông mà còn hỗ trợ truy vết xe nghi vấn và đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường.

Theo báo VTC News, đêm 16/7, hơn 10 cán bộ, chiến sĩ của Cục CSGT (Bộ Công an) cùng các đơn vị phối hợp vẫn ứng trực tại Trung tâm thông tin chỉ huy để xử lý thông tin, hình ảnh được truyền về từ camera trên các tuyến đường và xe tuần tra của CSGT có gắn camera trên khắp cả nước.

Camera AI tự động bắt 20 lỗi vi phạm giao thông, gửi thông báo sau 2 tiếng - 1

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT cho hay, đây là trung tâm quản trị cấp 1 của Cục CSGT với những công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Để vận hành tốt, Cục CSGT đang từng bước hoàn thiện để có dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống". Từ đó, đơn vị sẽ kết nối các loại dữ liệu và phân tích, sử dụng dữ liệu.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT.

Mục tiêu là hình thành ý thức, văn hóa giao thông và duy trì sự chấp hành của người dân.

"Nếu trước kia chúng ta duy trì bằng con người - tức là cán bộ chiến sĩ phải xuất hiện, thì tới đây sẽ duy trì bằng công nghệ, hoạt động 24/24 giờ, công bằng và khách quan", Cục trưởng Đỗ Thanh Bình cho biết.

Từ trung tâm cấp 1 của Cục CSGT, tới đây sẽ có 34 trung tâm với mô hình thu nhỏ tại các tỉnh, thành.

Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm thông tin chỉ huy chia làm việc các ca, đảm bảo hoạt động 24/7.

Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm thông tin chỉ huy chia làm việc các ca, đảm bảo hoạt động 24/7.

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, Đại tá Phạm Quang Huy - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - cho biết Trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.

Về quy mô, đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng cảnh sát giao thông.

Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Lực lượng cảnh sát giao thông trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.

giao thông - Ảnh 2.

Camera AI phát hiện chiếc xe máy vượt đèn đỏ và người điều khiển không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: HỒNG QUANG

Đối với camera AI, sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất được ảnh/clip liên quan. Nội dung bao gồm tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi…. Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai. Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy.

"Cảnh sát từ đây có thể coi như tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết", theo đại tá Phạm Quang Huy.

Ngoài giám sát hành vi vi phạm, trung tâm còn quản trị toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các nơi có các cán bộ, chiến sĩ làm việc.

Khi thao tác vào một vị trí cụ thể có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó. 

Đồng thời, trung tâm còn kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của cảnh sát giao thông, trong đó có các trường thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, đang ở đơn vị; tổ công tác này của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào…

"Từ đây có thể điều phối trong trường hợp có vụ việc khẩn cấp cần được giải quyết nhanh nhất", đại tá Phạm Quang Huy cung cấp thông tin rõ hơn.

Cận cảnh camera AI tự động phát hiện vi phạm tại Trung tâm chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông - Ảnh 4.

Đại tá Phạm Quang Huy - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - chia sẻ về hoạt động của Trung tâm thông tin chỉ huy - Ảnh: HỒNG QUANG

Một nhiệm vụ khác của trung tâm là còn hỗ trợ điều tra giải quyết tai nạn giao thông.

Đại tá Phạm Quang Huy lấy ví dụ về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy. Theo lời khai của nhân chứng thì tài xế đi ô tô màu đỏ, mặc áo màu trắng, loại xe 5 chỗ.

Qua đó, trung tâm sẽ lọc được trên tuyến đường đó, trong khoảng thời gian này có bao nhiêu ô tô màu đỏ chạy qua. Và chiếc xe gần nhất với thời gian xảy ra vụ việc sẽ được đưa vào phân tích, đánh giá và tìm ra toàn bộ lộ trình xe này đã đi qua, phục vụ công tác tìm kiếm và điều tra.

Ngoài ra, trung tâm này còn tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (giơ dao, cầm gậy, giáo mác…), tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã.

Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của trung tâm hoàn toàn tự động hóa.

Thạch Anh (t/h)