Mức BHXH bắt buộc năm 2027 được xác định dựa trên tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của đối tượng tham BHXH bắt buộc và tỷ lệ đóng theo quy định tại Điều 33 và Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và Điều 9 Nghị định 158/2025/NĐ-CP.

Cụ thể như sau:
Người lao động
|
Đối tượng |
Mức đóng |
Phân bổ |
|
Hầu hết đối tượng |
8% |
8% vào Quỹ hưu trí & tử tuất |
|
NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước CHXHCNVN là thành viên có quy định khác; |
22% |
22% vào Quỹ hưu trí & tử tuất |
|
Vợ hoặc chồng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cử đi công tác nhiệm kỳ cùng thành viên cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài được hưởng chế độ sinh hoạt phí; |
22% |
22% vào Quỹ hưu trí & tử tuất |
|
- Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tham gia theo quy định của Chính phủ; - Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc, thành viên Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên và các chức danh quản lý khác được bầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã không hưởng tiền lương. |
22% |
- 3% vào Quỹ ốm đau & thai sản - 22% vào Quỹ hưu trí & tử tuất |
Người sử dụng lao động
|
Đối tượng |
Mức đóng |
Phân bổ |
|
Hầu hết đối tượng |
17,5% hoặc 17,3% |
- 0,5% hoặc 0,3% vào Quỹ TNLĐ-BNN - 3% vào Quỹ ốm đau & thai sản - 14% vào Quỹ hưu trí & tử tuất
|
|
Sử dụng người lao động là: - Hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí; - Dân quân thường trực |
22,5% hoặc 22,3% |
- 0,5% hoặc 0,3% vào Quỹ TNLĐ-BNN - 14% vào Quỹ hưu trí & tử tuất |
Mức lương đóng BHXH tối thiểu và tối đa hiện nay là bao nhiêu?
Mức lương đóng BHXH tối thiểu là 2.530.000 đồng/tháng và tối đa là 50.600.000 đồng/tháng.
Cụ thể như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thấp nhất bằng mức tham chiếu và cao nhất bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 13 Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 khi chưa bãi bỏ mức lương cơ sở thì mức tham chiếu quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 bằng mức lương cơ sở. Tại thời điểm mức lương cơ sở bị bãi bỏ thì mức tham chiếu không thấp hơn mức lương cơ sở đó.
Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 3 Nghị định 161/2026/NĐ-CP, mức lương cơ sở đang được áp dụng là 2.530.000 đồng/tháng. Do đó, mức tham chiếu hiện tại là 2.530.000 đồng.
Như vậy:
- Mức tiền lương tối đa để đóng bảo hiểm xã hội là 20 x 2,53 triệu đồng = 50,6 triệu đồng/tháng.
- Mức tiền lương tối thiểu để đóng bảo hiểm xã hội là 2,53 triệu đồng/tháng.