Theo Điều 5 Thông tư 28/2026/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
1. Đối với hạng III và hạng II
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
2. Đối với hạng I
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non; hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non và có bằng cử nhân trở lên các ngành thuộc nhóm ngành khoa học giáo dục;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Như vậy, với quy định trên trước ngày 30/10/2026 thì tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng của giáo viên mầm non hạng 2 yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non và có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

Tuy nhiên, kể từ ngày 30/10/2026, Thông tư 93/2026/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp, bổ nhiệm chức danh và xếp lương đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục có hiệu lực từ ngày 31/10/2026.
Cụ thể, căn cứ Điều 5 Thông tư 28/2026/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung tại Điều 3 Thông tư 93/2026/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng đối với giáo viên mầm non (kể từ 30/10/2026) như sau:
Điều 3. Sửa đổi, bổ sung Điều 5
Sửa đổi, bổ sung Điều 5 như sau:
“Điều 5. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
1. Đối với hạng III
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
2. Đối với hạng II và hạng I
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non; hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non và có bằng cử nhân trở lên các ngành thuộc nhóm ngành khoa học giáo dục;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non."
Theo đó, từ ngày 30/10/2026, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng thì giáo viên mầm non hạng 2 phải có bằng cử nhân trở lên, cụ thể sau đây:
(1) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên mầm non và có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định.
(2) Có bằng cao đẳng ngành đào tạo giáo viên mầm non và có bằng cử nhân trở lên thuộc nhóm ngành khoa học giáo dục và có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định.
Ngoài ra, căn cứ Điều 3 Nghị định 182/2026/NĐ-CP Giáo viên mầm non được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề với 04 mức (20%, 45%, 60%, 80%), cụ thể:
- Mức phụ cấp ưu đãi 20% được áp dụng đối với nhân sự hỗ trợ giáo dục công tác trong cơ sở giáo dục mầm non.
- Mức phụ cấp ưu đãi 45% được áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non.
- Mức phụ cấp ưu đãi 60% được áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học đóng trên địa bàn xã khu vực I, khu vực II vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xã đảo, hải đảo, xã biên giới theo quy định.
- Mức phụ cấp ưu đãi 80% được áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non đóng trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ.
Lưu ý: Nghị định 182/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 07/07/2026. Các mức phụ cấp ưu đãi theo nghề quy định tại Nghị định này được thực hiện kể từ ngày 01/01/2026.