Mức lương mới 01/01/2026 tăng chênh lệch lên 1.610.000 đồng/tháng giữa lương cao nhất và thấp nhất theo dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng ra sao?

Từ 01/01/2026 mức lương mới tăng chênh lệch 1.610.000 đồng/tháng giữa mức cao nhất và mức thấp nhất theo dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng ra sao?
tien-luong-cong-chuc-1762814538.webp
Từ 01/01/2026 mức lương mới tăng chênh lệch 1.610.000 đồng/tháng giữa mức cao nhất và mức thấp nhất theo dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng ra sao?

Theo phân tích từ Thư viện pháp luật, hiện nay mức lương sàn cho người lao động (còn gọi là lương tối thiểu vùng) thực hiện theo quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng 1

4.960.000

23.800

Vùng 2

4.410.000

21.200

Vùng 3

3.860.000

18.600

Vùng 4

3.450.000

16.600

Hiện nay, chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất là 1,510,000 đồng/tháng.

Tuy nhiên theo dự thảo Nghị định Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ 01/01/2026 thì mức lương tối thiểu vùng mới sẽ là:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng 1

5.310.000

25.500

Vùng 2

4.730.000

22.700

Vùng 3

4.140.000

19.900

Vùng 4

3.700.000

17.800

(Mức lương tối thiểu dự kiến áp dụng vào ngày 01/01/2026)

Chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất là 1,610,000 đồng/tháng.

Như vậy, sang đầu năm 2026 nếu dự thảo được thông qua thì mức lương mới chênh lệch giữa mức cao nhất và mức thấp nhất sẽ tăng từ 1.510.000 đồng/tháng lên 1.610.000 đồng/tháng.

Theo báo Chính phủ, mới đây, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khoá XV, thảo luận về KTXH, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) bày tán hành với với các báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các Ủy ban, đặc biệt là Ủy ban Kinh tế và Tài chính và ý kiến của nhiều đại biểu là chúng ta đã vượt qua một nhiệm kỳ với những thành tựu đặc biệt.

Theo đại biểu, một thách thức khác rất lớn mà phải vượt qua, đó là yếu tố con người, là nguồn nhân lực - nhân tố quyết định thành bại của mọi đường lối, chủ trương và pháp luật.

Riêng về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, việc phân cấp, phân quyền chưa đi đôi với phân bổ đủ nguồn lực về nhân sự, tài chính, công nghệ và cơ sở vật chất.

Đáng chú ý, tác động về tâm lý, tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người đang giữ chức vụ lãnh đạo là vấn đề cần quan tâm.

Đại biểu đề nghị phải có một quyết định đột phá về thu nhập và đãi ngộ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo nguyên tắc: Lương của cán bộ, công chức, viên chức phải ngang với mức sống trung bình của xã hội, không để cho họ trở thành tầng lớp có thu nhập thấp.

Chỉ như vậy, họ mới có thể tập trung vào công việc, không phải lo toan mưu sinh, không phải làm thêm để trang trải cuộc sống.

Cùng với thu nhập nâng lên cần thiết lập hệ thống KPI hợp lý, áp dụng chế độ lương, thưởng xứng đáng, chế tài nghiêm minh cho việc thực hiện KPI, đồng thời với những đãi ngộ hợp lý khác để phát huy năng lực, khơi dậy khát vọng cống hiến của đội ngũ này.

Bên cạnh đó, để phát triển trong kỷ nguyên hiện tại, việc đào tạo và thu hút nhân tài là một nhu cầu bắt buộc và cấp bách cần phải tập trung thực hiện hiệu quả.

Mỹ Anh (t/h)