Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sau EU, tới lượt Mỹ đe dọa tương lai TikTok

Sau EU, tới lượt Mỹ ra cảnh báo nóng với TikTok và đe dọa cấm nền tảng này.

EU cảnh báo tính năng mới của TikTok

Ủy ban Châu Âu (EC) đã đưa ra cảnh báo về tính năng mới của ứng dụng TikTokLite, một phiên bản rút gọn của TikTok. Tính năng này cho phép người dùng tích điểm khi xem video để đổi điểm lấy quà. Theo EC, điều này có nguy cơ gây nghiện, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng, đặc biệt là trẻ em. Đạo luật Dịch Vụ Kỹ Thuật Số (DSA) của EU yêu cầu các nền tảng mạng xã hội lớn phải đánh giá và giảm thiểu những rủi ro này.

Ngày 23/4, TikTok đã có giải trình về vấn đề này. Công ty cho biết cơ chế phần thưởng không dành cho trẻ vị thành niên và có giới hạn số lượng video có thể xem để nhận thưởng hàng ngày. Tuy nhiên, EU vẫn yêu cầu TikTok chứng minh rằng mạng xã hội này đã tuân thủ các quy định của DSA và tính năng trao thưởng không có nguy cơ tổn hại nghiêm trọng. 

Nếu TikTok không thể thuyết phục được EC, họ có thể phải đối mặt với một khoản phạt lên tới 1% doanh thu hàng năm trên toàn cầu, cộng thêm 5% doanh thu hàng ngày như một khoản phạt định kỳ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của TikTok mà còn là một lời cảnh báo đối với các nền tảng mạng xã hội khác về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về bảo vệ người dùng.

my-bi-doa-cam-tai-my-1-1713933203.jpg
TikTok đang gặp khó khăn tại thị trường châu Âu và Mỹ. Ảnh minh họa: Internet

Quyết định của EC sẽ được chờ đợi trong những ngày tới, đặc biệt là khi TikTok Lite đã ra mắt tại Pháp và Tây Ban Nha trong tháng này, đánh dấu một bước tiến mới trong việc mở rộng của TikTok tại châu Âu. 

Dự luật của Mỹ đe dọa tương lai TikTok

Mới đây, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok (ứng dụng thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc) phải bán tài sản tại Mỹ hoặc sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động hoàn toàn trong vòng 9 tháng. Dự luật hiện chờ Tổng thống Joe Biden ký để thành luật.

Quốc hội Mỹ đưa ra quyết định này do lo ngại Trung Quốc  có thể truy cập dữ liệu và theo dõi người dùng Mỹ thông qua TikTok. Hồi tháng 3, Tổng thống Joe Biden đã thể hiện sự ủng hộ với dự luật. Ông khẳng định sẽ ký vào luật nếu nó được Quốc hội thông qua.

TikTok chưa đưa ra bình luận chính thức về quyết định của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, công ty thông báo với nhân viên rằng họ sẽ nhanh chóng kiện ra tòa để ngăn chặn đạo luật này. Công ty khẳng định đạo luật vi phạm quyền của 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ. 

Một khi đạo luật này được Tổng thống Biden ký thành luật, tương lai của TikTok tại Mỹ sẽ trở nên bất định. Cộng đồng người dùng và các nhà quan sát đang chờ đợi để xem liệu TikTok có thể tìm ra giải pháp nào để giải quyết tình trạng hiện tại và tiếp tục hoạt động tại thị trường Mỹ hay không.

Xem thêm: Toàn cảnh phiên tòa hình sự xét xử ông Trump vụ chi tiền bịt miệng: Sẽ ra sao nếu bị kết án?

Bảo Linh (t/h)