Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sẽ thu hồi giấy phép lái xe từ 1/6 trong những trường hợp nào? 

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT vừa được Bộ GTVT ban hành mới đây đã bổ sung thêm những trường hợp tài xế bị thu hồi giấy phép lái xe mọi người cần lưu ý. 

Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư số 05), chính thức có hiệu lực từ ngày 1/06/2024. 

Theo đó, thông tư mới cho phép người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng thông tin giấy phép lái xe (GPLX) đã được xác thực trên ứng dụng VneID, ngoài GPLX  bản cứng. 

thu-hoi-giay-phep-lai-xe-trong-truong-hop-nao2-1712548669.JPG
Sẽ thu hồi GPLX trong nhiều trường hợp theo Nghị định mới. Ảnh: Internet

Trong khi đó, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT hiện đang áp dụng chỉ ghi nhận GPLX bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Bên cạnh quy định về việc cấp đổi, quản lý GPLX... Thông tư số 05 đã bổ sung thêm một số trường hợp tài xế sẽ bị thu hồi GPLX. 

Cụ thể, 6 trường hợp thu hồi GPLX gồm: 

1. Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp GPLX. 

2. Người lái xe tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX. 

3. Để người khác sử dụng GPLX của mình.

4. Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện. 

5. Có sai sót một trong số các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký. 

6. Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy.

GPLX bị thu hồi xử lý ra sao? 

Đối với trường hợp GPLX bị thu hồi, Thông tư 05 cũng đã quy định rõ. 

Cụ thể, đối với các trường hợp 1,2,4,6 khi GPLX bị thu hồi sẽ không có giá trị sử dụng. Cơ quan quản lý GPLX cần cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin GPLX kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. 

thu-hoi-giay-phep-lai-xe-trong-truong-hop-nao-1712548669.JPG
Đối với các trường hợp GPLX bị thu hồi sẽ không có giá trị sử dụng. Cơ quan quản lý GPLX cần cập nhật dữ liệu về hành vi vi phạm trên hệ thống thông tin GPLX kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Ảnh: Internet

Ngoài ra, người có hành vi vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu như có nhu cầu cần cấp lại GPLX cần học sát hạch lại như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Như vậy, so với quy định đang được áp dụng hiện nay, Thông tư 05 mới được Bộ GTVT ban hành đã bổ sung thêm trường hợp thu hồi GPLX nếu để người khác sử dụng GPLX của mình. 

Đối với trường hợp này, sau 1 năm kể từ ngày quyết định thu hồi GPLX có hiệu lực, các cá nhân nếu có nhu cầu cấp GPLX thì cần đăng ký với Sở Giao thông vận tải để sát hạch lại nội dung được quy định tại khoản 4 điều 21 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.

   Xem thêm: Tiếp theo công chức, người lao động sẽ được tăng lương như thế nào từ 1/7

Đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi do "Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng GPLX, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký" sẽ được xử lý theo hai trường hợp. 

Cụ thể: 

- Nếu giấy phép còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng cần thực hiện thủ tục đổi GPLX do ngành GTVT cấp. 

- Nếu GPLX quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng cần phải thủ tục cấp lại GPLX.