Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Shark" Thủy bị bắt vì tội Lừa đảo 

Chủ tịch Tập đoàn Egroup - ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) mới đây đã bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Shark Thủy bị bắt

Chủ tịch Tập đoàn Egroup - ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) mới đây đã bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 26/3, trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an cho biết Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Nguyễn Ngọc Thủy (có tên gọi khác là Shark Thủy). 

shark-thuy-bi-bat-1711424554.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (1982) còn được biết đến với tên gọi khác là Shark Thủy bị bắt.

Cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (1982) còn được biết đến với tên gọi khác là Shark Thủy  - một trong những khách mời "quyền lực" từng xuất hiện trong chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank việt Nam. 

shark-thuy-bi-bat4-1711425216.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (trái) và Đặng Văn Hiền tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Ông Thủy là Chủ tịch tập đoàn Egroup và hiện là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax.

Bộ Công an  chưa công bố hành vi cụ thể của ông Thủy

Liên quan đến vụ án, trong cuộc họp báo của Bộ Công an diễn ra vào sáng nay 26/3, trung tướng Tô  Ân Xô cho biết "Cơ quan điều tra đề nghị những người mua cổ phần của công ty ông Thủy hiện còn dư nợ, khẩn trương cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra", Vnexpress dẫn lời. 

Nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm và đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị những người mua cổ phần, cho vay tiền bằng hình thức thế chấp cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup hiện còn dư nợ chưa đến trình báo, khẩn trương liên hệ, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, theo địa chỉ: Phòng 6 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, số điện thoại: 0988.866.611).
shark-thuy-bi-bat3-1711424554.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về việc khởi tố, bắt tạm giam Shark Thủy. Ảnh: Tuổi Trẻ

Vào năm 2023, ông Thủy bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng qua các hợp đồng dưới hình thức tiền gửi. 

Cùng với đó, hệ thống các trung tâm Anh ngữ Apax Leader của ông Thủy cũng gặp lùm xùm khi bị nhiều phụ huynh lên tiếng tố cáo trung tâm yêu cầu học sinh đóng tiền học trước nhưng sau đó đột ngột đóng cửa hoặc chuyển sang giảng dạy online mà không báo trước. 

Hiện phía Bộ Công an vẫn chưa công bố hành vi cụ thể của ông Thủy. Trước đó vào hôm 9/1, ông Thủy thông báo "gặp khó khăn đặc biệt" sau vụ lùm xùm nhóm phụ huynh đến bao vây và đòi lại học phí. 

shark-thuy-bi-bat2-1711424554.jpg
Trung tâm Tiếng Anh Apax Leaders nhiều lần dính lùm xùm.

Trong thông báo, ông Thủy cho biết "việc này khiến Apax Leaders mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo cho phụ huynh". Hiện phía công ty Shark Thủy đã dừng giảng dạy trực tiếp tại các trung tâm tại TP HCM để "đảm bảo an toàn cho học sinh và thầy cô". 

Trước thông tin mà ông Thủy đưa ra, các phụ huynh đều cho rằng "Ông Thủy đang cố tình biến chúng tôi từ nạn nhân trở thành người phá hoại". Các phụ huynh cho rằng việc họ tụ tập đòi tiền là hành động dễ hiểu vì trước đó Trung tâm Apax Leaders đã trễ hẹn hoàn phí theo cam kết. 

   Xem thêm: Kẻ nổ súng bắn người ở quán karaoke XO lĩnh án tử

Các phụ huynh đã tìm đến các trung tâm của Apax Leaders để nói chuyện trực tiếp, hô khẩu lệnh đòi tiền chứ không đến mức "bao vây" như ông Thủy mô tả. Cũng theo các phụ huynh này, doanh nghiệp của "Shark Thủy" đã nhiều lần trễ hẹn hoàn học phí. 

Trung tâm Tiếng Anh Apax Leaders  mới hoàn 20 -60% tiền học phí cho phụ huynh trong hai đợt vào tháng 6 vào 8/2023. Sau đó, công ty liên tiếp trễ hẹn. Tháng 11/2023, trung tâm này đưa ra lộ trình hoàn số tiền còn lại theo từng giai đoạn, bắt đầu với 5% vào 31/12/2023. 

Trước thời điểm hoàn tiền 1 ngày, ông Thủy đã gửi thư xin lỗi đến phụ huynh và học viên tại các trung tâm về việc không thực hiện được lộ trình thanh toán. 

Nguyên nhân được cho vẫn còn nhiều khó khăn phát sinh ngoài dự kiến, khiến các trung tâm không thể hoạt động. Công ty hứa đến 9/1 sẽ đưa ra kế hoạch hoàn phí mới. 

Apax Leaders được biết đến là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép hoạt động từ năm 2016. Thông tin trên website của trung tâm cho biết có 120 trung tâm trên cả nước với khoảng 120.000 học viên. Trong giai đoạn cuối từ cuối năm 2022 đến nay, Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại khu vực TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không được như cam kết nên đã yêu cầu hoàn trả tiền học phí.

  * Theo Vnexpress, Tuổi Trẻ, Dân Trí

Hồng Hạnh (t/h)