Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bị cáo 73 tuổi kêu oan suốt 14 năm trước cáo buộc lừa đảo

Sau nhiều phiên tòa với các vòng xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đều bị hủy án, người đàn ông 73 tuổi liên tục kêu oan trong suốt 14 năm bị cáo buộc lừa đảo.

Vào tháng 10/2010, ông Thái Khắc Toàn (PGĐ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Huy Phát) đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, tố cáo Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang có hành vi gian dối, chiếm đoạt 22 tỷ đồng và 17.000 USD trong việc góp vốn đầu tư dự án tại xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội. 

Theo đó, sau khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, ông Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang bị cáo buộc đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau những lần bị đưa ra xét xử, ông Nguyễn Đình Bang liên tục kêu oan và cung cấp thêm cho tòa những chứng cứ mới. 

Từ đó đến nay sau 14 năm bị khởi tố, vụ án đã qua nhiều phiên xét xử nhưng hiện chưa đi đến hồi kết. Vụ án đã được xét xử theo trình tự sơ thẩm, tại các phiên tòa phúc thẩm, tòa án đã quyết định hủy đi bản án sơ thẩm để điều tra và xét xử lại. 

Bị cáo liên tục kêu oan 

VKSND TP Hà Nội mới đây đã ban hành bản cáo trạng mới và chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội tiến hành nghiên cứu xét xử đối với ông Nguyễn Đình Bang, Nguyễn Huy Khang và bà Hoàng Thị Xuân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bản cáo trạng lần này cho rằng, từ năm 2008 đên snay, quyền sử dụng 6.338m2 đất tại Khu công nghiệp An Khánh, Hà Nội là thuộc Công ty Trường Sinh, trong đó có 50% của ông Nguyễn Đình Bang, giám đốc công ty và 50% của Công ty ADISCO.

Cáo buộc cho rằng ông Nguyễn Đình Bang đã tạo dựng các văn bản cho ông Nguyễn Huy Khang có phương tiện và cơ sở để lừa đảo. 

Ông Nguyễn Huy Khang cũng đã sử dụng văn bản này để ông Thái Khắc Toàn - PGĐ Công ty Huy Phát tin tưởng, giao tiền góp vốn vào Công ty Trường Sinh và dùng thủ đoạn gián tiếp để chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của Công ty Huy Phát. Ông Phát đã bị cáo cuộc chiếm đoạt 19 tỷ đồng; ông Khang chiếm đoạt 3 tỷ đồng và 17.000 USD.

14-nam-keu-oan-khi-bi-cao-buoc-lua-dao-1711958457.jpeg
Bị cáo Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Pháp luật TP HCM

Trong các lần trả hồ sơ trước đó để yêu cầu điều tra lại vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm đã  đưa ra nhận định rằng vụ án còn một số vấn đề về tố tụng như việc xác định nguyên đơn dân sự, điều tra viên ghi không đúng lời khai của bị cáo Nguyễn Huy Khang, đã nhiều lần bị cáo tự ghi lại và đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng đều không được giải quyết theo quy định. 

Vụ án hiện vẫn còn khá nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ như dự án An Khánh có thật và hiện chưa bị thu hồi. Theo như giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty Trường Sinh, ông Bang sở hữu 50% vốn góp và được chuyển nhượng theo quy định của Luật Doanh nghiệp. 

Ngoài ra, bản thân ông Toàn cũng có lời khai không thống nhất về các hành vi gian dối tự xưng là GĐ Công ty Trường Sinh của bị cáo Nguyễn Huy Khang. Nội dung tố cáo của ông Toàn cùng các lời khai của ông Toàn mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với các chứng cứ khác. 

Tòa phúc thẩm cho rằng, hiện chưa có cơ sở vững chắc để xác định quan hệ giữa ông Toàn và ông Khang là quan hệ vay nợ cá nhân hay quan hệ góp vốn đầu tư dự án và cũng chưa rõ quan hệ này có liên quan đến vai trò đồng phạm của ông Bang hay không. 

   Xem thêm: Phá thành công đường dây cá độ bóng đá, bóng rổ với số tiền giao dịch 5 tỷ đồng/tháng

Tại cơ quan điều tra, ông Bang khai sẽ trả lại số tiền này và yêu cầu trả lại giấy tờ, tài liệu, sổ đỏ, dự án và hủy hợp đồng mua bán để bảo đảm an toàn cho mình nhưng không được xem xét, giải quyết. 

Sau khi VKSND TP Hà Nội hoàn tất bản cáo trạng, ông Nguyễn Đình Bang tiếp tục có đơn kêu oan. Bị cáo này cho rằng mình không hề có ý thức gian dối, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của ông Thái Khắc Toàn, Công ty Huy Phát hay bất cứ chủ thể nào, cũng không hề đồng phạm với ông Nguyễn Huy Khang.

  * Theo Pháp luật TP HCM, Người lao động, Vietnamnet

Hồng Hạnh (t/h)