Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

TP HCM: Một phụ nữ bị lừa 1,2 tỷ đồng sau cuộc gọi giả danh

Sau khi nhận được cuộc gọi thông báo rằng mình nằm trong đường dây tội phạm, người phụ nữ này đã chuyển 1,2 tỷ đồng cho đối tượng giả danh công an này. 

Bị "bốc hơi" 1,2 tỷ đồng sau cuộc gọi lạ 

Các cơ quan chức năng hiện đang tiến hành điều tra theo đơn trình báo của L.T.K.E (ngụ thị trấn Hóc Môn, TP HCM) về việc bị lừa đảo 1,2 tỷ đồng. 

Theo đó, bà E. nhận được một cuộc gọi của người lạ, người này tự xưng là thiếu úy Lê Văn Tám, công tác tại Công an TP Đà Nẵng. Người này thông báo bà E. liên quan đến đường dây rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu làm theo hướng dẫn của đối tượng. 

Sau khi tiến hành trao đổi, bà E. đã chuyển đến số tài khoản mang tên Truong Hong Linh tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Sau khi chuyển tiền, bà E. mới tá hỏa mình bị lừa nên đã đến cơ quan công an để trình báo. 

Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác

Cũng theo công an huyện Hóc Môn, thời gian vừa qua đã xuất hiện khá nhiều đối tượng giả danh công an, VKS, Tòa án... gọi điện để hăm dọa bị hại hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Dù đã được các cơ quan chức năng khuyến cao nhưng hiện nay vẫn nhiều người dân "nhẹ dạ cả tin" sập bẫy kẻ gian. 

Một trong những kịch bản phổ biến của các đối tượng này chính là gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ án nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn...

nguoi-phu-nu-bi-lua-dao-12-ty-dong-1711615967.jpg
Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi qua điện thoại.

Sau khi nạn nhân cho biết mình không liên quan hoặc không phải tội phạm được nói đến thì các đối tượng này sẽ yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân bị lợi dụng, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để "phục vụ công tác điều tra, xử lý" hòng dẫn dụ nạn nhân làm theo yêu cầu của mình. 

   Xem thêm: Giám đốc công ty vàng bạc lừa đảo hơn 35 tỷ đồng 

Các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện các cuộc gọi đánh vào tâm lý sợ hãi của nạn nhân. Từ đó người dân lo sợ, chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Để tránh "sập bẫy" loại tội phạm này, người dân cần thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếm, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại. Cần: 

- Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, tránh mắc bẫy các loại tội phạm này. 

- Không nên công khai thông tin cá nhân lên các trang thương mại điện tử, cửa hàng mua sắm. 

- Nếu gặp các cuộc gọi tự xưng là công an, VKS cần yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến công an địa phương nơi mình cư trú.

- Không làm theo hướng dẫn như xác minh số điện thoại hay ấn vào những đường link mà kẻ gian cung cấp, không cung cấp tài khoản hay mã OTP, thẻ tín dụng... cho bất cứ ai...

- Không chuyển tiền cho các đối tượng dưới bất kỳ hình thức nào. 

- Báo ngay cho cơ quan công an, lực lượng chức năng gần nhất để xử lý.

   * Theo Tuổi Trẻ, Người lao động, Pháp luật TP HCM

Hồng Hạnh (t/h)