Từ năm 2027 sinh viên làm thêm được trả lương bao nhiêu?

Từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu theo giờ tại Việt Nam được điều chỉnh lên 19.400–27.400 đồng, tùy từng vùng. Sinh viên làm thêm tại quán cà phê, nhà hàng, siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh cũng thuộc diện được bảo đảm mức lương này nếu làm việc theo quan hệ lao động.

Theo Thư viện Pháp luật, Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP ngày 2/11/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP.

Căn cứ Điều 2 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, đối tượng áp dụng bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và người sử dụng lao động có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.

luong-lam-them-1794272202.png
Từ năm 2027 sinh viên làm thêm được trả lương bao nhiêu? - Ảnh minh hoạ

Như vậy, sinh viên làm việc bán thời gian tại nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng, siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh khác vẫn thuộc đối tượng được bảo đảm mức lương tối thiểu nếu quan hệ làm việc giữa hai bên là quan hệ lao động, tức phải ký hợp đồng lao động và đảm bảo đầy đủ các nghĩa vụ khác liên quan theo quy định pháp luật.

Tại Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ theo vùng áp dụng đối với người lao động như sau:

luong-lam-them-3-1794272425.png

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Như vậy, từ ngày 1/1/2027, sinh viên làm part-time được trả lương theo giờ thuộc đối tượng áp dụng sẽ được bảo đảm mức lương tối thiểu từ 19.400 đồng đến 27.400 đồng/giờ, tùy theo địa bàn làm việc.

Tiểu Châu (T/h)