Ảnh minh họa.
UBND TP Hà Nội mới đây có Văn bản số 4329/UBND-NC về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội.
UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và UBND các xã, phường triển khai đồng bộ 15 nhóm tiện ích miễn phí tại các trung tâm, chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công.
Cụ thể, từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí.
Những tiện ích miễn phí bao gồm:
Wifi tốc độ cao: Hệ thống wifi tốc độ cao phủ sóng toàn bộ khu vực phục vụ, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến, truyền tải thông tin, tải biểu mẫu. Ngoài ra, cổng Wifi còn có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND TP, nghiên cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị và khảo sát hài lòng.
Sao chụp, in ấn tài liệu: Việc này để hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Bìa hồ sơ, ghim, bút.
Mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ tờ khai dân cư: Cung cấp sẵn biểu mẫu, tờ khai (điện tử và bản giấy) và nhân lực hỗ trợ kê khai để đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.
Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến: Bố trí nhân lực và máy tính nhằm giúp người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tăng tỷ lệ phụ tùng hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện chuyển đổi số cộng đồng.
Tư vấn giải pháp: Cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn giải pháp miễn phí cho tổ chức, cá nhân, từ đó giúp giảm bớt sai sót hồ sơ và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục.
Hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi: Nhân lực sẽ hỗ trợ người đăng ký và sử dụng các ứng dụng dịch vụ trực tuyến, cũng như theo dõi sơ đồ quy trình xử lý.
Tạo chữ ký số cá nhân: Phối hợp với các nhà mạng viễn thông để cung cấp miễn phí, hỗ trợ ký tự tài liệu điện tử, từ đó giảm bản giấy và tăng tỷ lệ an toàn cho hồ sơ trực tuyến.
Thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email: Việc này giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa và nhận thông báo về tình trạng hồ sơ.
Thư viện số, không gian xanh: Bố trí sách, tài liệu, báo cáo, máy tính ở khu vực chờ cùng với cây xanh, tạo không gian văn minh, hiện đại, thân thiện.
Sạc pin thiết bị di động miễn phí: Người dân được cấp nguồn điện, dây sạc các loại phục vụ nhu cầu thiết yếu khi xử lý thủ tục điện tử.
Thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật: Thiết bị này bao gồm máy đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu và thiết bị định hướng cho người nhẹ thị.
Thiết bị y tế cơ bản (như máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu): Những thiết bị này được bố trí tại khu vực chờ để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản, đặc biệt cho người cao tuổi.
Đặc biệt, theo VietNamNet, Hà Nội cũng quyết định hỗ trợ người lớn tuổi, phụ nữ có con nhỏ, công dân ở xa nước uống, đồ ăn nhẹ miễn phí. Đây là việc làm thể hiện sự chăm sóc tận tình, nhân văn; đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong quá trình chờ đợi, tạo môi trường thân thiện, lịch sự.
Tương tự, tại các điểm còn bố trí máy đo huyết áp, tủ thuốc tại khu vực chờ để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản của người dân, nhất là người cao tuổi.
Đồng thời, các điểm phục vụ cũng được trang bị máy hỗ trợ đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu, thiết bị định hướng cho người khiếm thị… nhằm hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật khi đi làm thủ tục hành chính.
Danh sách 12 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội:
Chi nhánh số 1 - Địa chỉ: Tòa nhà Liên cơ, số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, giám đốc ông Bùi Dương, điện thoại: 024.62602801. Tổng đài hỗ trợ Dịch vụ công: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 2 - Địa chỉ: Số 85 phố Dịch Vọng Hậu, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, giám đốc ông Trần Xuân Tân, điện thoại: 024.62602702. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 3 - Địa chỉ: Số 61 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, giám đốc ông Bùi Thế Hùng, điện thoại: 024.62602603. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 4 - Địa chỉ: Tòa nhà Liên cơ, số 8, ngõ 6 Bùi Huy Bích, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, giám đốc bà Nguyễn Thị Việt Hà, điện thoại: 024.62602104. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 5 - Địa chỉ: Khu C, Khu Liên cơ quan, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, điện thoại: 024.62602605. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 6 - Địa chỉ: Trụ sở Khu Liên cơ quan, số 3 phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, điện thoại: 024.62602806. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 7 - Địa chỉ: Số 02 phố Hà Cầu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, điện thoại: 024.62601707. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 8 - Địa chỉ: Trụ sở UBND xã Tiên Dương, thôn Cổ Dương, huyện Đông Anh, điện thoại: 024.62601708. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 9 - Địa chỉ: Số 105 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, điện thoại: 024.62602709. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 10 - Địa chỉ: Số 135, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, điện thoại: 024.62602710. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 11 - Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, điện thoại: 024.62602811. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chi nhánh số 12 - Địa chỉ: Số 1 Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây, điện thoại: 024.62602812. Tổng đài hỗ trợ: 19001009 hoặc 0241022 (nhánh số 7).
Chức năng, nhiệm vụ chính của các chi nhánh:
Công khai đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại chi nhánh qua các phương tiện điện tử hoặc văn bản.
Hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ; trả kết quả giải quyết; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
Tổ chức và quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.
Phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết TTHC yêu cầu xử lý ngay trong ngày.
Tổng hợp, báo cáo, đánh giá, đề xuất cải tiến quy trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.