Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tuyên án tử kẻ tông CSGT và 2 người dân tử vong 

Đối tượng Nguyễn Văn Thanh bị tuyên mức án tử hình sau khi lái xe tông CSGT và 2 người dân tử vong tại Long An.

Ngày 27/3, TAND tỉnh Long An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Thanh (47 tuổi, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa) về tội "Giết người".

Tại phiên tòa, Thanh bị tuyên án tử, buộc bồi thường cho gia đình các bị hại tổng cộng 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐXX co rằng hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tước đi sinh mạng của 3 người nên cần cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội để răn đe. 

Theo như bản cáo trạng, vào khoảng giữa tháng 4/2023, đối tượng Thanh được một người đàn ông huyện Đức Hòa thuê chở thuốc lá lậu bằng xe bán tải nên đồng ý, chờ chủ gọi. Thời điểm này, ông ta đã bị tòa án ra quyết định cai nghiện bắt buộc nhưng chưa chấp hành. 

ke-dam-csgt-va-hai-nguoi-dan-tu-vong-bi-tuyen-an-tu-1711527587.jpg

 

Đến chiều ngày 20/4/2023, cháu ruột của Thanh là Lê Thành Nghĩa, 35 tuổi đã gọi điện nhờ chở đi công việc tại TP HCM và hứa sẽ trả công. 

Khi đón tại huyện Đức Hòa, Thanh phát hiện Nghĩa có mang theo túi nilon màu xanh (ma túy) "nhưng không biết bên trong có gì, cũng không hỏi". Khi đến TP HCM, Nghĩa đã giao túi nilon cho người phụ nữ chạy xe máy, sau đó cùng chú trở về. 

Chiều ngày 21/4, Nghĩa mang túi nylon đen tiếp tục yêu cầu Thanh chở đến huyện Hóc Môn, TP HCM và trả công 4 triệu đồng. Dọc đường, Nghĩa bảo dừng xe để cùng sử dụng ma túy đá. 

Khoảng 30 phút sau đó, khi xe bán tải chạy trên đường tỉnh lộ 824 (đoạn thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa), thì Thanh phát hiện có CSGT và đông phương tiện nên đã giảm tốc độ và hạ cửa kính quan sát. 

Thời điểm này, thiếu tá Nguyễn Xuân Hào cũng một cán bộ CSGT Công an huyện Đức Hòa đang thực hiện kế hoạch chuyên án ma túy, chốt chặn xe bán tải, xe 3 gác cùng 2 xe máy đang chắn giữa đường . 

Lo sợ bị CSGT xử lý vì không có giấy phép lái xe và vừa sử dụng ma túy (sẽ bị đưa đi cai nghiện bắt buộc) nên đã đạp ga và tông thẳng vào tổ công tác, phương tiện, người dân để chạy trốn. 

    Xem thêm: Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Khởi tố 543 bị can, tiền giao dịch trên 25.000 tỷ đồng

Cú tông mạnh khiến cho thiếu tá Nguyễn Xuân Hào và hai người đi đường là Huỳnh Nguyễn Chí Mẫn (29 tuổi) và Phan Thị Kim Thanh (50 tuổi) tử vong. 

Khi chạy được 10m, xe của Thanh bất ngờ tông vào trụ đèn, lật ngang. CSGT đã tiến hành khống chế Thanh và Nghĩa sau đó, thu giữ 4 bánh heroin và 5kg ma túy đá. 

Sau vụ việc, Bộ Công an đã quyết định tăng quân hàm lên Trung tá đối với đồng chí Nguyễn Xuân Hào. Trung tá Hào sau đó cũng được truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công.

 * Theo Vnexpress, Tuổi Trẻ

Hồng Hạnh (t/h)