Xót xa: Nữ tiếp viên bị ép làm việc quá sức, cầu cứu trong tuyệt vọng nhưng không ai giúp đỡ, nhận kết cục đau lòng

Một nữ tiếp viên hàng không qua đời sau chuyến bay vì bị buộc tiếp tục làm việc dù sức khỏe yếu. Bài đăng của đồng nghiệp còn khẳng định sự việc này không phải đơn lẻ, mà là một phần của "sự thờ ơ có hệ thống và kéo dài với sức khỏe của phi hành đoàn".

Theo tờ Ngôi sao dẫn lại Focus Taiwan ngày 13/10, nữ tiếp viên xấu số đã nhiều lần báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng trong khi đang làm nhiệm vụ, song giám sát chuyến bay vẫn yêu cầu cô tiếp tục làm việc.

Nguồn tin cho biết, khi nữ tiếp viên xin liên hệ bộ phận hỗ trợ y tế mặt đất – đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp – người giám sát đã phớt lờ yêu cầu. Thậm chí, khi máy bay hạ cánh, cô xin dùng xe lăn và gọi cấp cứu nhưng bị từ chối.

Cô được đưa tới bệnh viện ngay sau khi hạ cánh, nhưng không qua khỏi.

Hình ảnh của nữ tiếp viên xấu số lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều đồng nghiệp bày tỏ sự thương tiếc và tố cáo rằng đây không phải là trường hợp cá biệt, mà là “hệ quả của sự thờ ơ có hệ thống” trong việc bảo vệ sức khỏe của phi hành đoàn.

Chị gái của nạn nhân đã chỉ trích gay gắt người giám sát chuyến bay, cho rằng hành vi thiếu trách nhiệm này đã trực tiếp dẫn đến cái chết của em gái mình.

1-1760515022.jpg
Nữ tiếp viên tử vong thương tâm. Ảnh: ETtoday

Một đồng nghiệp của nữ tiếp viên chia sẻ trong bài đăng trên mạng xã hội rằng: “Chúng tôi làm việc trong áp lực lớn, nhiều người sợ bị đánh giá thấp nếu xin nghỉ ốm, vì vậy phải cắn răng chịu đựng. Sự việc lần này không phải là tai nạn, mà là kết quả của sự thờ ơ kéo dài”.

Trước làn sóng phản ứng dữ dội, hãng hàng không liên quan cho biết sẽ mở cuộc điều tra toàn diện, xác định liệu giám sát viên chuyến bay có vi phạm quy định về an toàn lao động hoặc bắt nạt nơi làm việc hay không.

Đại diện công đoàn phi hành đoàn bày tỏ hy vọng vụ việc sẽ thúc đẩy các hãng hàng không quan tâm hơn đến sức khỏe và quyền lợi của tiếp viên, thay vì chỉ đánh giá hiệu suất qua số chuyến bay và phản hồi của hành khách.

Hiện cơ quan chức năng Đài Loan cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra độc lập, song đến nay, công ty vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân cái chết.

Vụ việc đau lòng này gợi nhớ đến câu chuyện tương tự tại Ấn Độ vào tháng 9/2024, khi Anna Sebastian Perayil, nữ kiểm toán viên của Công ty EY India, qua đời sau thời gian dài bị ép làm việc quá sức.

Theo Dân Trí dẫn nguồn India Times, Anna phải làm việc 18 tiếng mỗi ngày, thậm chí cả cuối tuần. Cô nhiều lần than phiền về tình trạng kiệt sức với bộ phận nhân sự nhưng không được hỗ trợ.

Trước khi qua đời, Anna từng tâm sự với bạn thân rằng “áp lực công việc khiến cô không thể thở nổi”. Đêm trước đó, cô bị yêu cầu tham dự cuộc họp trực tuyến muộn, kéo dài đến gần sáng.

Bà Anita Augusinte, mẹ của Anna, chia sẻ trong nước mắt: “Con gái tôi luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc. Nhưng dần dần, khối lượng công việc và môi trường căng thẳng đã khiến con kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần. Con mất ngủ triền miên, mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng vì sợ bị đánh giá kém.”

Anna dự định sẽ về thăm gia đình vào cuối tháng 7, nhưng chưa kịp thực hiện thì đã ra đi mãi mãi.

Sau kiểm tra, Ủy viên lao động bang Maharashtra, ông Shailendra Pol, phát hiện văn phòng EY India nơi Anna làm việc không có giấy phép hoạt động hợp pháp, vi phạm Đạo luật về cửa hàng và cơ sở kinh doanh của tiểu bang, quy định thời gian làm việc tối đa là 9 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Phương Anh (T/h)