Từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở được áp dụng là 2.530.000 đồng/tháng (Nghị định 161/2026/NĐ-CP), tăng 190.000 đồng/tháng so với mức 2.340.000 đồng/tháng trước đó (Nghị định 73/2024/NĐ-CP).
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản chính thức quy định mức lương cơ sở mới áp dụng từ năm 2027. Do đó, chưa thể xác định mức lương cơ sở năm 2027 có tăng hay không và nếu tăng thì sẽ tăng lên mức bao nhiêu.
Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách tiền lương, một trong những nội dung cải cách đối với khu vực công là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
Theo đó, khi thực hiện đầy đủ chính sách tiền lương mới, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ không còn được xác định theo công thức mức lương cơ sở nhân với hệ số lương như hiện nay, mà được xây dựng theo hệ thống bảng lương mới gắn với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Tiếp đến, tại Quyết định 124/QĐ-BCĐCCTLBHXH năm 2026 đang xác định lộ trình nghiên cứu, xây dựng Đề án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Đáng chú ý, dự thảo Nghị quyết dự kiến được hoàn thiện trong tháng 01/2027, báo cáo Đảng ủy Chính phủ vào tháng 02/2027, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào tháng 02/2027 và trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV vào tháng 03/2027. Do đó, việc bãi bỏ mức lương cơ sở và thay thế bằng cơ chế tiền lương mới sẽ được thực hiện theo lộ trình, quyết định và các văn bản chính thức của cơ quan có thẩm quyền.
Thêm vào đó, ngày 06/11/2026 Chính phủ ban hành Nghị quyết 353/NQ-CP năm 2026 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2026. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền Đề án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội.
Như vậy, hiện chưa có căn cứ để khẳng định năm 2027 sẽ tăng lương cơ sở hay sẽ được thay thế bằng cơ chế tiền lương mới. Người hưởng lương theo mức lương cơ sở cần tiếp tục theo dõi các văn bản chính thức được ban hành trong thời gian tới.
Ngoài ra, căn cứ theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP 07 bảng lương CBCCVC và LLVT đang áp dụng hiện nay gồm:
- Bảng lương 01: Bảng lương chuyên gia cao cấp.
- Bảng lương 02: Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước (bao gồm cả cán bộ giữ chức danh do bầu cử thuộc diện xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và công chức ở xã, phường, thị trấn).
- Bảng lương 03: Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.
- Bảng lương 04: Bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.
- Bảng lương 05: Bảng lương cán bộ chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
- Bảng lương 06: Bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân.
- Bảng lương 07: Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân và chuyên môn kỹ thuật thuộc công an nhân dân.