Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người đàn ông bị kết án tù vì để mèo đói khát

Người đàn ông đã bị kết án 20 ngày tù vì tội ngược đãi động vật khi để mặc 43 con mèo trong một căn hộ trống.

Muhammad Danial Sukirman đã nhận vào ngày 24/4 về 10 tội danh liên quan đến ngược đãi động vật, với tư cách chủ vật nuôi. Tài liệu tòa án cho thấy Danial đã gây "đau đớn và thống khổ không cần thiết" cho 43 con mèo khi không cung cấp đủ thức ăn và nước uống, bỏ mặc chúng trong khoảng thời gian từ tháng 8-11/2021 tại một căn hộ ở Ang Mo Kio.

Các công tố viên cho biết đây là vụ án liên quan đến số lượng vật nuôi bị bỏ rơi lớn nhất từ trước đến nay. 43 con mèo bị nhốt trong không gian nhỏ, chật hẹp, không đủ thức ăn và nước uống.

Bên công tố yêu cầu mức án tù với Danial vì hành vi "cố ý" của anh ta. Người đàn ông biết những con mèo đang sinh sản "mất kiểm soát" nhưng vẫn để chúng sống trong điều kiện tồi tệ. Để giảm nhẹ tội, Danial bày tỏ hối hận về hành vi của mình và nói bản thân là trụ cột duy nhất trong nhà. Thẩm phán đồng ý với bên công tố về mối nguy hại sức khỏe do những con mèo bị bỏ rơi gây ra cho cộng đồng và hành vi của Danial phải xử án tù.

nguoi-dan-ong-bi-ket-an-tu-vi-nguoc-dai-meo-1-1714124121.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Vào ngày 5/11/2021, Cơ quan Dịch vụ Động vật và Thúy y (AVS) nhận được phản hồi của người dân về mùi hôi bốc ra từ một căn hộ. Khi tới hiện trường, cảnh sát phát hiện cổng chính và cửa vào căn hộ đều bị khóa và chủ nhân đã không trở về nhà trong khoảng một tháng. Chính quyền không liên lạc được với chủ nhà nên họ quyết định thuê một thợ khóa tới mở cửa. Vào trong, cảnh sát tìm thấy hơn 30 con mèo và bộ xương bên trong. Tối hôm đó, các quan chức đã liên lạc được với Danial và sắp xếp kiểm tra căn hộ của anh ta 3 ngày sau. Vào khoảng 11 giờ sáng ngày 8/11, AVS tiến hành kiểm tra. Danial thừa nhận sở hữu 41 con mèo còn sống, 2 con đã chết và một bộ xương.
  
Danial cho biết, hai vợ chồng đã chuyển đến căn hộ này để ở với mẹ vợ vào khoảng tháng 1/2016. Anh khai rằng ban đầu họ chỉ có 3 con mèo nhưng sau đó tiếp quản những con mèo còn lại khi mẹ vợ qua đời. Vì những con mèo không được triệt sản nên chúng sinh đẻ không kiểm soát, đến nỗi Danial không đếm nổi số lượng mèo trong nhà mình. Một bác sĩ thú y đã kiểm tra 41 con mèo còn sống và phát hiện tất cả chúng đều trải qua "đau đớn và khổ sở" vì không được uống nươc sạch thường xuyên. "Nguồn nước duy nhất là từ vòi nhỏ giọt xuống sàn nhà vệ sinh của khu chung cư. Sàn nhà chứa đầy nước bẩn màu nâu, có thể là do ô nhiễm phân", bà Farisha, công tố viên của AVS cho biết.
 
Ngoài ra, cơ quan chức năng còn không tìm thấy thức ăn cho mèo trong nhà. Các cuộc điều tra cho thấy Danial cho mèo ăn mỗi tuần từ một cái túi lớn đựng thức ăn khô. Điều này khiến các con vật "cực kỳ căng thẳng" vì phải tranh giành đồ ăn.

Những con mèo phải chịu "điều kiện sống cực kỳ tồi tệ" trong môi trường "bẩn thỉu và mất vệ sinh". Phân, xác đang phân hủy và hài cốt của mèo được tìm thấy khắp căn hộ. Cửa sổ kín mít, hệ thống thông gió kém, môi trường bị ô nhiễm nặng dẫn đến tích tụ nồng độ amoniac cao, gây nguy hiểm cho sức khỏe cho cả mèo và con người ở khu vực lân cận. 

Vào tháng 7/2021, Danial mua một căn hộ mới ở Yishun và có 6 tháng để rời nhà cũ. Gia đình chuyển nhà vào tháng 8 năm đó. Danial đã không thu xếp cho những chú mèo đến nhà mới mà để lại chúng trong căn hộ cũ. 

Đối với những tội danh ngược đãi động vật, Danial có thể bị bỏ tù 18 tháng hoặc phải đối mặt với mức phạt lên tới 15.000 đô la Singapore, hoặc cả hai. 

Bảo Linh (Theo CNA)